Cúm A là gì? Cách chăm sóc trẻ bị cúm A an toàn tại nhà

Cúm A là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm đối với các bé mà bố mẹ cần quan tâm. Song song với việc điều trị thì việc học cách chăm sóc trẻ bị cúm A vô cùng quan trọng. Vậy cúm A có nguy hiểm hay không? Cách chăm sóc trẻ như thế nào? Hãy cùng Sống Việt Nam tìm hiểu chi tiết chủ đề này qua bài viết bên dưới bạn nhé.

Cúm A có nguy hiểm đối với trẻ em hay không?

Cúm A là là tình trạng bé bị các chủng virus H1N1, H5N1, H7N9 xâm nhập và tấn công gây bệnh. Bệnh cúm A thường gặp ở rất nhiều trẻ nhỏ, có thể được điều trị một cách dễ dàng. Tuy nhiên, bố mẹ cần điều trị kịp thời và đúng cách để tránh những tình huống không đáng có. Một số biến chứng của bệnh cúm A đó là: viêm cơ, suy hô hấp, … Thậm chí, 1 – 4% những trường hợp tử vong nếu không được điều trị đúng cách. Do đó, bố mẹ đừng chủ quan về bệnh này nhé.

Cúm A có nguy hiểm đối với trẻ em hay không?
Cúm A có nguy hiểm đối với trẻ em hay không?

7 Cách chăm sóc trẻ bị cúm A hiệu quả

Khi trẻ bị cúm A, ba mẹ cần tiếp hành áp dụng những cách chăm sóc trẻ bị cúm A hiệu quả bên dưới để con nhanh chóng khoẻ lại:

Cách ly trẻ

Bệnh cúm A rất dễ lây lan từ người sang người. Chính vì vậy, bé bị cúm A cần cách ly với các thành viên trong gia đình. Cho bé sinh hoạt tại phòng riêng nhằm hạn chế tiếp xúc với người khác. Bên cạnh đó, những thứ như đồ chơi cần tránh dùng chung luôn nhé.

Đeo khẩu trang cho con

Cúm A là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tốc độ lây truyền cực kỳ nhanh. Vì vậy, bố mẹ hãy đeo khẩu trang để bệnh không lây cho người khác. Nên lựa chọn loại khẩu trang y tế dành cho trẻ em để con luôn được thoải mái nhất mỗi khi hắt hơi, ho khan, … nhé.

Không cho trẻ ở trong phòng máy lạnh

Bố mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị cúm A TUYỆT ĐỐI không cho con nằm trong phòng máy lạnh. Việc nằm trong phòng có nhiệt độ quá thấp khiến cho con dễ bị ho, đau họng, khô mũi và rất khó để tiết mồ hô. Đây là nguyên nhân khiến cho con lâu khỏi bệnh hoặc trở nặng theo thời gian. Thay vào đó, bố mẹ nên chuẩn bị một phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát để con chạy nhảy.

Mặc quần áo thoáng mát

Mặc quần áo thoáng mát cũng là một trong những cách chăm sóc trẻ bị cúm A mà mẹ cần phải biết. Mẹ hãy lựa chọn cho con những trang phục thoáng mát, dễ dàng thấm hút mồ hôi. Mặc thoáng mát giúp cho con dễ dàng vận động, đi lại, vui chơi và nhanh chóng hồi phục hơn.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học được xem là cách chăm sóc trẻ bị cúm A hiệu quả nhất. Rất nhiều bé gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hoá khi bị cúm A. Khi đó, bố mẹ hãy lựa chọn cho con một chế độ ăn uống phù hợp với những món dễ tiêu, ấm, lỏng như súp, cháo… Bên cạnh đó, bạn đừng quên cho con uống nhiều nước để tránh mất nước và cân bằng nhiệt độ trong cơ thể nhé.

7 Cách chăm sóc trẻ bị cúm A hiệu quả
7 Cách chăm sóc trẻ bị cúm A hiệu quả

Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều

Khi bị cúm A, các bé sẽ cảm thấy bản thân luôn trong trạng mệt mỏi. Chính vì vậy, con cần được nghỉ ngơi, thư giãn nhằm cải thiện sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh. Hãy để bé nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng mát, tránh gió lùa trực tiếp dễ bị cảm lạnh.

Nhỏ mũi đúng cách

Cúm A gây nên tình trạng nghẹt mũi. Do đó, ba mẹ cần vệ sinh mũi cho con mỗi ngày bằng cách nhỏ nước muối sinh lý. Bên cạnh đó, hãy tham khảo thông tin của bác sĩ về những loại dung dịch thuốc sát khuẩn để nhỏ mũi, nhằm giúp điều trị bệnh nhanh hơn.

Khi nào bố mẹ cần đưa con đến bệnh viên?

Bên dưới là một số dấu hiệu nguy hiểm của bệnh cúm A mà bố mẹ cần biết:

  • Sốt cao liên tục ≥ 39 độ C, sử dụng thuốc hạ sốt không đáp ứng;
  • Biểu hiện co giật;
  • Trẻ li bì, mệt mỏi, kém ăn, nôn trớ nhiều lần, bỏ ăn/bỏ bú, chân tay lạnh;
  • Khó thở, thở nhanh.

Phía bên trên, Sống Việt Nam vừa chia sẻ đến bạn cách chăm sóc trẻ bị cúm A đúng cách tại nhà. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn trong việc chăm sóc con hằng ngày. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy cmt bên dưới bài viết để được giải đáp bạn nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *