6 tháng đầu năm, Dat Xanh Services (HOSE: DXS) ghi dấu ấn với doanh thu 1.237 tỷ, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023, hoàn thành 104% chỉ tiêu 6 tháng đầu năm, lũy kế đạt 52% chỉ tiêu được giao tại ĐHĐCĐ 2024; giữ vững vị thế dẫn đầu mảng môi giới sơ cấp, mở rộng mảng môi giới thứ cấp, phát triển công nghệ bất động sản, nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín thương hiệu trên thị trường.
Dat Xanh Services – thành viên của Dat Xanh Group, được biết đến là công ty dịch vụ môi giới bất động sản truyền thống, sở hữu đội ngũ nhân lực giỏi nghề, cùng hệ thống công ty thành viên hiện diện khắp cả nước, nắm giữ thị phần môi giới sơ cấp lớn nhất Việt Nam, với khoảng 33% thị phần. Những năm gần đây, trước thách thức chung của toàn nền kinh tế, doanh nghiệp đã có những bước chuyển đổi, tái cấu trúc mô hình hoạt động, tinh gọn bộ máy, ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành để thích ứng với tình hình thị trường và chu kỳ mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cùng trò chuyện với ông Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch Dat Xanh Services về hành trình tiên phong phát triển công nghệ bất động sản (BĐS), sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới.
Chào ông! Được biết, để xoay chuyển tình thế trong bối cảnh kinh doanh BĐS nhiều thách thức, mang về doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 1.237 tỷ đồng, ngoài việc tái cấu trúc mô hình hoạt động, tinh gọn cơ cấu nhân sự thì việc ứng dụng công nghệ cũng đã tác động không nhỏ. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về điều này?
Những năm gần đây, công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với tất cả các ngành nghề, đặc biệt là mảng dịch vụ bất động sản. Để duy trì vị thế dẫn đầu và phát triển bền vững trong mảng dịch vụ bất động sản, DXS đã chọn công nghệ làm động lực tăng trưởng cho tương lai, tiên phong chuyển đổi số và phát triển hệ sinh thái công nghệ BĐS toàn diện thông qua Công ty thành viên iHouzz. DXS đã ghi nhận được nhiều thành tựu ấn tượng trong mảng công nghệ BĐS, góp phần không nhỏ vào kết quả kinh doanh chung.
Hệ sinh thái công nghệ iHouzz mà ông vừa nhắc tới tác động cụ thể như thế nào tới hoạt động kinh doanh của DXS?
Công nghệ BĐS giúp chúng tôi số hóa quy trình hoàn tất thủ tục hồ sơ BĐS, rút ngắn thời gian, chi phí giao dịch, thay đổi tư duy, cách thức hoạt động để thích ứng linh hoạt với sự biến động của thị trường.
Trước đây, để triển khai một buổi mở bán tập trung, chúng tôi có thể cần đến 30-40 nhân sự nghiệp vụ hỗ trợ. Tuy nhiên, từ khi áp dụng công nghệ, chỉ cần 10 nhân sự là đủ, nhờ quy trình từ đặt chỗ, chuyển cọc, in phiếu xác nhận giao dịch, đến ký hợp đồng,… đều được số hóa. Bên cạnh đó, nền tảng còn cung cấp dữ liệu liên tục (real-time), giúp người quản lý kinh doanh có thể ra quyết định kịp thời ngay trong sự kiện mở bán, nhờ đó tăng tỉ lệ chốt đơn rất cao, mang lại thành công cho các sự kiện bán hàng.
Cũng nhờ áp dụng công nghệ mà trong giai đoạn giãn cách không thể tổ chức các buổi mở bán tập trung, công nghệ cũng đã giúp chúng tôi tổ chức 118 buổi livestream bán hàng BĐS, duy trì kết nối liên tục với khách hàng và đội ngũ kinh doanh, bán hàng trực tuyến thông qua công cụ livestream sự kiện, chuyển cọc online thông qua xác nhận bằng mã OTP, v.v.
Đặc biệt, nhờ kỹ thuật phân tích dữ liệu tiên tiến đã biến nguồn tin khổng lồ trên các nền tảng xã hội thành kênh thông tin dữ liệu ngành chuẩn hóa, xác thực, đầy đủ và khoa học, giúp chúng tôi có cái nhìn toàn diện về thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh kịp thời và hiệu quả.
Với những kết quả ấn tượng đã đạt được, ông có thể chia sẻ về kế hoạch và định hướng phát triển của DXS trong thời gian tới?
Nhiệm vụ chiến lược trong giai đoạn mới 2025 – 2030 của DXS là củng cố vị thế dẫn đầu mảng môi giới sơ cấp, song song phát triển nhanh, mạnh mảng môi giới thứ cấp đầy tiềm năng. Tiếp tục lấy công nghệ làm lõi để thúc đẩy sản lượng, tạo đột phá trong kinh doanh. Đồng thời, xây dựng cho doanh nghiệp nền tảng Thương mại điện tử bất động sản đầu tiên tại Việt Nam.
Lý do khiến ông nhận định môi giới thứ cấp rất tiềm năng, và đâu là cơ sở để ông tin rằng DXS sẽ thành công với thị trường này?
Chúng tôi đánh giá thị trường BĐS thứ cấp có tiềm năng tăng trưởng rất lớn nhưng hiện vẫn còn ít công ty tham gia vì phí môi giới thứ cấp thấp, chỉ 1,5% – 2%, trong khi phí môi giới sơ cấp hấp dẫn hơn hẳn, dao động bình quân từ 4% đến 8%. Kinh doanh mảng môi giới thứ cấp cũng khó hơn rất nhiều so với sơ cấp, khi rất tốn thời gian, chi phí nhưng môi giới lại không nắm được thế độc quyền sản phẩm bán vì khách hàng thường gửi chào sản phẩm cho nhiều môi giới cùng lúc.
Tuy nhiên, trong khó khăn luôn có cơ hội, và cơ sở để chúng tôi tin rằng Dat Xanh Services sẽ thành công ở mảng thứ cấp đầu tiên phải nói đến quy mô công ty, nguồn hàng và lực lượng kinh doanh. Chúng tôi hiện có hệ thống sàn giao dịch trải dài khắp cả nước với hàng ngàn nhân viên kinh doanh và hàng chục ngàn cộng tác viên, sản lượng giao dịch chiếm hơn 30% thị trường sơ cấp. Điều đó giúp DXS sở hữu dữ liệu khách hàng khổng lồ và nguồn sản phẩm sơ cấp chuyển thành sản phẩm thứ cấp hàng năm rất lớn.
Cơ sở thứ 2 là chúng tôi có hệ sinh thái công nghệ BĐS toàn diện, công nghệ giúp giải quyết bài toán hóc búa về khai thác và quản lý nguồn sản phẩm, kết nối lực lượng môi giới, xử lý quy trình giao dịch trực tuyến, thanh toán phí và trải nghiệm khách hàng mà đa phần các đơn vị bán BĐS thứ cấp khác có thể đang gặp khó khăn.
Cơ sở thứ 3 là giai đoạn này thị trường thứ cấp đang chiếm lợi thế vì nguồn cung sơ cấp khá khan hiếm, nhiều dự án bán mới chưa đủ điều kiện pháp lý, giá cả liên tục tăng. Hơn nữa, ở Việt Nam, thị trường bất động sản thứ cấp còn khá sơ khai và hiện chưa có công ty nào chiếm lĩnh thị trường. Đây chính là cơ hội dành cho DXS.
Cơ sở thứ 4 là Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi (2023) đã sớm được đưa vào áp dụng góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản ở Việt Nam phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững hơn. Cụ thể, từ ngày 1/8/2024, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề do Bộ Xây dựng cấp; Cá nhân không được hành nghề môi giới bất động sản tự do, mà phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản; Khách hàng thanh toán phí cho công ty môi giới, môi giới sẽ nhận tiền thù lao, hoa hồng từ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới qua chuyển khoản ngân hàng,… Các quy định mới này nhằm siết chặt hoạt động môi giới, loại bỏ môi giới không chuyên nghiệp, tạo môi trường kinh doanh bất động sản minh bạch, công bằng. Ở thời điểm hiện tại, để đẩy mạnh phát triển mảng môi giới thứ cấp, thông qua Công ty thành viên iHouzz, chúng tôi đã xây dựng hệ thống văn phòng offline quy chuẩn mang thương hiệu iHouzz tại mỗi tòa nhà và tuyến phố để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. Hệ thống văn phòng giao dịch iHouzz chắc chắn sẽ đồng hành cùng các đơn vị môi giới, nhà môi giới hoạt động chuyên nghiệp và tuân thủ pháp luật.
Ông có thể chia sẻ thêm về tham vọng của DXS khi xây dựng nền tảng TMĐT bất động sản và hệ thống văn phòng giao dịch bất động sản thứ cấp?
Chúng tôi đang xây dựng nền tảng TMĐT bất động sản quy chuẩn đầu tiên tại Việt Nam, nơi chủ đầu tư, công ty môi giới có thể niêm yết dự án, giỏ hàng và triển khai kinh doanh; Sàn môi giới có thể lên nền tảng để nhận phân phối theo gói sản phẩm do chủ đầu tư triển khai; khách hàng có thể tìm kiếm được sản phẩm an toàn, xác thực và nhà môi giới có thể khai thác tìm kiếm nguồn sản phẩm và khách hàng ngay trên nền tảng. Với lợi thế hệ thống kinh doanh trải dài khắp cả nước, các công ty thành viên DXS niêm yết nguồn sản phẩm dự án khổng lồ lên nền tảng để giao dịch, nhờ đó sẽ thu hút lượng lớn khách hàng trong và ngoài nước tìm kiếm thông tin, tạo nên lưu lượng tương tác và giao dịch lớn trên nền tảng. Đồng thời, chúng tôi phát triển hệ thống văn phòng giao dịch bất động sản thứ cấp quy chuẩn để làm điểm chạm gắn kết khách hàng, nhà môi giới, và cung cấp đến khách hàng dịch vụ bất động sản toàn diện từ mua, thuê đến các dịch vụ công chứng, nội thất, vay vốn hay quản lý tài sản. Kỳ vọng trong tương lai phần lớn các giao dịch bất động sản trên thị trường đều có sự tham gia, đóng góp của hệ thống kinh doanh hoặc thông qua nền tảng TMĐT bất động sản của chúng tôi.
Trân trọng cảm ơn ông!