Hiện nay, thị trường Logistics ngàng càng trở nên sôi động hơn. Cùng với đó là sự xuất hiện rất nhiều khái niệm được nhiều người quan tâm, một trong số đó là logistics ngược. Vậy logistics ngược là gì? Logistics ngược có lợi ích gì đối với các doanh nghiệp? Nếu các bạn đang thắc mắc thì hãy cùng Sống Việt Nam tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới các bạn nhé!
Khái niệm logistics ngược (reverse logistics)
Logistics ngược hay còn có tên gọi tiếng Anh là reverse logistics. Đây là quá trình các doanh nghiệp thu hồi hàng hóa bị trả lại, tận dụng những loại phế liệu, phế phẩm từ vật liệu đóng gói, vận chuyển, nguyên vật liệu tái chế thu được từ người tiêu thụ cuối cùng.
Theo nghiên cứu mới nhất của Inbound Logistics, có đến 40% giao dịch mua hàng trực tuyến bị hoàn lại. Nếu không có một chiến lược bền vững về logistics ngược, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý hàng hoá bị trả lại.
5 lợi ích của logistics ngược
Phía bên dưới là một số lợi ích khi mà doanh nghiệp có thể tối ưu logistics ngược trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Giảm chi phí hoạt động, tăng lợi nhuận
Đầu tiên phải kể đến việc cắt giảm chi phí hoạt động, tăng lợi nhuận. Hệ thống logistics ngược hiệu quả cho phép các doanh nghiệp được tối ưu hóa chi phí bằng nhiều phương pháp khác nhau.
Theo ước tính, mức chi phí dành cho các hoạt động logistics ngược sẽ rơi vào khoảng 3% – 15% tổng chi phí. Tuy nhiên, nếu biết cách tổ chức và triển khai hiệu quả hoạt động logistics ngược, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm hàng loạt các mức chi phí khác nhau như: chi phí nguyên vật liệu, chi phí bao bì, ….
Với quy trình phù hợp tại chỗ, các doanh nghiệp có thể giảm chi phí liên quan đến quá trình vận chuyển, quản lý, hỗ trợ kỹ thuật, chất lượng và xử lý. Trong logistics ngược, cách hiệu quả nhất để có thể nâng cao lợi nhuận đó là tiết kiệm tối đa chi phí vận hành và cắt giảm các chi phí khác nhờ tái chế và bán lại hàng hóa bị trả lại.
Ngoài ra, quá trình logistics ngược được tối ưu có thể tác động hiệu quả đến lợi nhuận. Hàng trả có thể nhanh chóng được tiếp nhận, kiểm tra và sửa chữa trước khi trở lại kho để bán lại.
Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
Một trong những yếu tố quan trọng gói phần ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp đó là sự hài lòng của khách hàng. Đặc biệt là nhóm khách hàng mới. Chính vì vậy, lựa chọn giữ chân khách hàng hiện là giải pháp hiệu quả mà các doanh nghiệp có thể áp dụng.
Trên thực tế, nghiên cứu thị trường chỉ ra 95% người tiêu dùng sẵn sàng đưa ra quyết định mua lại sản phẩm nếu họ có được những trải nghiệm tốt. Chính vì vậy, phát triển quá trình logistics ngược với dịch vụ vận chuyển trả lại hàng miễn phí và hoàn tiền đầy đủ sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được sự hài lòng cho khách hàng.
Tạo lợi thế cạnh tranh
Doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh nhờ vào hoạt động logistics ngược. Nếu biết cách logistics ngược hiệu quả, doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường kinh doanh và tận dụng cơ hội dễ dàng hơn. Hơn nữa, công ty cũng có thể tránh phát sinh thêm các loại chi phí không thực sự cần thiết và loại bỏ nguồn lực quản lý việc hàng hóa bị trả lại.
Cải thiện tính bền vững
Phần lớn những loại hàng hóa quay trở lại chuỗi cung ứng đều không có bất kỳ lỗi hoặc sẵn sàng để tái sử dụng. Do đó, việc sử dụng logistics ngược sẽ giúp doanh nghiệp “dấu chân carbon”. Đây chính là cách để cải thiện hình ảnh thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng.
Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu được logistics ngược là gì và những lợi ích của nó. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Sống Việt Nam nhé!