Táo bón khi mang thai và cách khắc phục an toàn nhất

Táo bón khi mang thai khiến cho mẹ bầu cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng táo bón là gì? Có những cách nào để khắc phục chứng táo bón ở bà bầu. Hãy cùng Sống Việt Nam tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới nhé. Bài viết sẽ hữu ích đối với mẹ bầu trong việc chăm sóc sức khoẻ hằng ngày.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng táo bón ở thai phụ là gì?

Táo bón là hiện tượng đi ngoài khó, phân khô cứng. Khi đi vệ sinh, mẹ cần phải rặn mạnh, thậm chí phải dùng nhiều sức mới có thể đi được. Đối với thai phụ, hiện tượng táo táo xảy ra rất thường xuyên do nhiều nguyên nhân như:

  • Quá trình ốm nghén dễ làm cho mẹ bầu rơi vào tình trạng mất nước, táo bón nặng.
  • Phần tử cung phát triển một cách nhanh chóng gây nên sự chèn ép cho hệ tiêu hoá.
  • Thai nhi lớn khiến cho mẹ ngày càng nặng nền. Do đó, thai phụ thường ngại vận động, dễ gây nên tình trạng táo bón.
  • Dư thừa quá nhiều sắt và canxi trong quá trình mang thai.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng táo bón ở thai phụ là gì?
Nguyên nhân gây ra hiện tượng táo bón ở thai phụ là gì?

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mẹ bị táo bón. Khi mẹ gặp phải tình trạng này, hãy khắc phục chứng tạo bón bằng những cách an toàn cho cả mẹ và bé.

Xem thêm:

Làm gì để khắc phục chứng táo bón ở bà bầu?

Làm gì để khắc phục chứng táo bón ở bà bầu là thắc mắc của nhiều người. Tham khảo ngay những gợi ý bên dưới của Sống Việt Nam để hiểu rõ hơn nhé.

Ăn nhiều chất xơ hơn

Chế độ ăn uống có chứa nhiều chất xơ giúp cho mẹ giảm tình trạng táo bón. Chất xơ giúp cho cơ thể hấp thụ nhiều nước hơn. Khi đó, phân được làm mềm và tốc độ chuyển hoá, thải bỏ các chất thải cũng diễn ra nhanh hơn.

Nguồn thực phẩm có chứa nhiều chất xơ mà các bạn có thể tham khảo đó là: ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, bánh quy giòn, rau củ, trái cây sấy khô,… Hàm lượng chất xơ mà cơ thể cần được hấp thụ mỗi ngày khoảng 25 – 30g.

Hạn chế thực phẩm dễ gây táo bón

Nếu mẹ bầu đang gặp phải tình trạng táo bón, hãy hạn chế bổ sung thực phẩm như: cơm trắng, chuối, thức ăn nướng đã qua tinh chế, ngũ cốc,…

Hạn chế thực phẩm dễ gây táo bón
Hạn chế thực phẩm dễ gây táo bón

Tăng cường bổ sung lợi khuẩn

Đường ruột của chúng ta được ví như một hệ vi sinh vật phong phú, có sự cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn giúp cho đường ruột trở nên khoẻ mạnh. Bạn cần tăng cường lợi khuẩn cần thiết cho hệ tiêu hoá để quá trình tiêu hoá diễn ra hiệu quả hơn. Trong đó, mẹ hãy bổ sung acidophilus trong sữa chua với tác dụng kích thích lợi khuẩn giúp phân giải thức ăn tốt hơn, hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả hơn.

Kiểm tra loại thuốc bổ sung đang dùng

Kiểm tra loại thuốc mà mình đang dùng cũng vô cùng quan trọng. Trong thời kỳ mang thai, mẹ cần phải bổ sung rất nhiều loại thuốc, có một số loại sẽ gây ảnh hưởng đến đường tiêu hoá của bạn. Nếu gặp phải tình trạng này, mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.

Xem thêm:

Uống nhiều nước

Lười uống nước cũng ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hoá của mẹ bầu. Mẹ bầu bị táo bón nên bổ sung những chất lỏng hằng ngày, đặc biệt là nước lọc. Mỗi ngày, hãy uống đều đặn 1,8 – 2 lít nước. Với cách này, mẹ có thể giảm thiểu tối đa tình trạng táo bón.

Như vậy, Sống VN vừa chia sẻ đến bạn nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng táo bón khi mang thai. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn trong việc chăm sóc sức khoẻ cho mẹ và bé. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy cmt bên dưới bài viết của chúng tôi để được giải đáp tận tình nhé. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *