Tê bì tay khi ngủ có sao không? Cách khắc phục hiệu quả

Tê bì tay khi ngủ là cảm giác mà nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ nguyên nhân tê bì tay khi ngủ và cách khắc phục như thế nào? Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng này thì hãy theo dõi bài viết bên dưới của Sống Việt Nam để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh này.

Tê bì tay là gì?

Tê bì tay được hiểu là cảm giác tê cứng, nhức nhói, khó có thể cử động một cách bình thường. Ngoài ra, bạn cũng không thể cầm nắm bất kỳ thứ gì ở bàn tay hay những khớp ngón tay sau khi ngủ dậy vào bất kể thời gian nào. Đối với hiện tượng tê bì tay khi ngủ, những chuyên gia đưa ra rất nhiều lý do. Cụ thể sẽ được trình bày ở phần tiếp theo nhé.

Tê bì tay là gì?
Tê bì tay là gì?

Xem thêm các bài viết:

Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tê bì tay khi ngủ

Có những lý do nào dẫn đến hiện tượng tê bì tay khi ngủ? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết bên dưới bài viết các bạn nhé.

Ngủ sai tư thế

Thói quen nằm nghiêng sang một bên, gối tay lên đầu có thể là nguyên nhân khiến bạn bị, gối tay lên đầu khi ngủ có thể gây ra hiện tượng tê bì tay khi ngủ mà nhiều người mắc phải. Khi cơ thể của bạn ở một tư thế và tay bị đè trong một khoảng thời gian dài khi ngủ sẽ khiến cho máu không được lưu thông tốt hoặc không tuần hoàn khiến tay bị tê bì, rối loạn cảm giác.

Đặc biệt, một thói quen mà rất nhiều người thường thực hiện trong giờ nghỉ trưa đó là vòng tay làm gối và gục xuống bàn để ngủ. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho tay của bạn bị tê cứng, khó chịu. Nguyên nhân là vì tay đặt cao hơn so với tim, tay bị đè nên tuần hoàn máu bị cản trở.

Liệt giấc ngủ

Liệt giấc ngủ tên gọi được hiểu là hiện tượng não bộ gửi tín hiệu tê liệt đến các chi hoặc toàn bộ cơ thể khi đang ngủ. Điều này đã dẫn đến tình trạng tay bị tê liệt tạm thời trong lúc ngủ. Khi thức dậy, con người của chúng ta vẫn nhận thức được tình trạng của cơ thể nhưng lại không thể nào cử động được tay.

Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tê bì tay khi ngủ
Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tê bì tay khi ngủ

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là một trong những bệnh lý phổ biến hiện nay. Đặc biệt là ở phụ nữ mang thai hoặc những người phải vận động tay lặp đi lặp lại liên tục trong thời gian dài. Đây là tình trạng rối loạn hệ thần kinh ngoại vi gây ra do viêm bao hoạt dịch thứ phát.

Bệnh có một số biểu hiện phổ biến là cảm giác đau, tê cứng ở cả 2 bên tay. Cơn đau thường xuất hiện nhiều hơn về đêm, tình trạng nặng có thể khiến cho bệnh nhân bị mất ngủ và đau lan ra các khu vực lân cận.

Xem thêm: Nguyên nhân và một số cách tránh hiện tượng khô mắt ở trẻ em tại nhà!

Tiểu đường

Tiểu đường cũng là một trong số những căn bệnh gây nên tình trạng tê bì tay chân khi ngủ. Lượng đường tăng cao trong máu cũng sẽ dẫn đến nguy cơ gây hại đến các dây thần kinh khiến cho tốc độ dẫn truyền kém. Trong một số trường hợp bao Myelin bị tổn thương sẽ gây nên chứng rối loạn cảm giác.

Bên cạnh đó, lượng đường huyết cao cũng làm tăng độ nhớt trong máu, lắng đọng Cholesterol gây nên tình trạng xơ vữa, tắc nghẽn mạch, ngăn cản quá trình lưu thông và dẫn truyền các chất dinh dưỡng đến mô cơ, hoạt động của dây thần kinh ngoại biên suy giảm. Đó cũng là lý do khiến những chi bị tê liệt, cảm giác như đang bị kim châm.

Những bệnh lý về tim mạch

Chân, tay đều là các vị ở xa tim nhất nên quá trình lưu thông máu có thể bị ảnh hưởng nếu cơ quan này xảy ra vấn đề. Trong các trường hợp hiện tượng tê bì tay khi ngủ kéo dài và đi kèm với những biểu hiện nghiêm trọng hơn thì tốt nhất các bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra.

Làm thế nào để có thể khắc phục chứng tê tay chân?

Bị tê tay, tê chân khi ngủ dậy nếu kéo dài có thể khiến cho phần tay bị mất cảm giác. Tốt nhất, các bạn nên thăm khám bác sĩ để tiến hành chẩn đoán, xác định nguyên nhân gây nên tình trạng bện và phương pháp điều trị.

Làm thế nào để có thể khắc phục chứng tê tay chân?
Làm thế nào để có thể khắc phục chứng tê tay chân?

Nếu sau khi ngủ dậy bị tê tay chân chỉ là tình trạng tạm thời và do thói quen xấu gây nên thì bạn có thể áp dụng một trong những cách sau:

  • Chú ý không giữ cho cơ thể thể ở một tư thế trong thời gian dài, nhất là khi đang ngủ. Tránh nằm nghiêng sang một bên hoặc gối đầu lên tay, nằm ngủ gối quá cao cũng là nguyên nhân gây cản trở lưu thông mạch máu.
  • Sau khoảng thời gian dài làm việc vô cùng căng thẳng, các bạn hãy tiến hành xoa bóp, massage nhẹ nhàng tay, chân. Đây là cách để các mạch máu được lưu thông, tuần hoàn tốt hơn.
  • Thúc đẩy quá trình tuần hoàn mạch máu bên trong cơ thể bằng cách ngâm chân tay trong nước ấm cũng là cách làm giảm và phòng ngừa tình trạng sau khi ngủ dậy bị tê tay chân hiệu quả.
  • Chú ý ăn uống đầy đủ dưỡng chất cũng như hạn chế sử dụng các chất kích thích gây hại cho cơ thể.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao nhằm phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Cách này cũng giúp cơ thể vừa duy trì cân nặng phù hợp, khắc phục được triệu chứng tê cứng tay chân.
  • Uống đủ nước sẽ giúp cho bạn đảm bảo quá trình tuần hoàn và lưu thông máu diễn ra một cách thuận lợi. Cuối cùng hạn chế tình trạng tê bì sau khi ngủ dậy bị tê tay, chân.

Xem thêm: Bệnh tiểu đường: 5 lý do khiến lượng đường trong máu thay đổi

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về tê bì tay khi ngủ có sao không? Cách khắc phục tình trạng này hiệu quả. Nếu tình trạng bệnh diễn ra phức tạp và kéo dài, bạn nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhé. Sống Việt Nam chúc bạn luôn khoẻ mạnh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *