Khám phá sự khác biệt trong văn hóa ẩm thực Á – Âu

Châu Á và Châu Âu được xem là nơi sản sinh ra 2 nền văn hoá lớn của nhân loại. Cùng với đó là sự xuất hiện của văn hoá ẩm thực đa dạng. Cùng Sống Việt Nam dạo một vòng và tìm hiểu những nét đặc sắc trong văn hoá ẩm thực Á-Âu để xem có gì khác biệt bạn nhé!

Văn hóa ẩm thực Á – Âu và quan niệm về ẩm thực của hai châu lục

Nền độc đáo của ẩm thực châu Á xoay quanh “Quan niệm ẩm thực thẩm mỹ”. Họ thường lựa chọn chế biến các món ăn và đánh giá dựa trên màu sắc, hương vị, hình thức và cách trình bày. Người châu Á thường ưu tiên tính ngon miệng của món ăn hơn là hàm lượng dưỡng chất mà nó cung cấp. 

Văn hóa ẩm thực Á - Âu và quan niệm về ẩm thực của hai châu lục
Văn hóa ẩm thực Á – Âu và quan niệm về ẩm thực của hai châu lục

Trái ngược với điều đó, người châu Âu “Quan niệm ẩm thực lý tính”. Họ ít chú trọng đến mùi vị và hình thức mà đặt yếu tố dinh dưỡng lên đầu. Vì vậy, các món ăn kiểu Âu thường nhạt hơn so với khẩu vị của người Á.

Văn hoá ẩm thực Âu – Á còn khác biệt ở cách lựa chọn nguyên liệu:

Khí hậu và thổ nhưỡng tại các nước châu Á phù hợp với trồng lúa và chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm. Vì vậy, thực đơn hằng ngày thường xoanh quanh: cơm, thịt, cá, các loại rau củ. Ngoài ra, người châu Á còn chú trọng đến hương vị đậm đà nên việc sử dụng thêm gia vị là không thể thiếu. Bên cạnh đó, các món ăn thường được dùng chung với nước mắm, nước tương, chanh, ớt, …

Ngược lại, châu Âu sẽ trồng được các loại lương thực như: lúa mì, ngũ cốc, … Một bữa ăn của họ thường sẽ là bánh mì, nước sốt, rau củ quả, các loại thịt, … Họ không sử dụng quá nhiều gia vị như người châu Á. Để món ăn thêm phần hấp dẫn, bơ, trứng, sữa chính là thành phần không thể thiếu.

Sự khác biệt trong cách chế biến món ăn giữa châu Á và châu Âu

Người phương Đông thường chú trọng đến các mối quan hệ gia đình. Đây cũng là điều được thể hiện ngay trong văn hoá ẩm thực. Bữa cơm của người Á cực  kỳ quan trọng, là lúc các thành viên trong gia đình cùng nhau quây quần, trò chuyện. Vì thế, họ thường lựa chọn tự vào bếp, chế biến các món ăn cho cả nhà. 

Sự khác biệt trong cách chế biến món ăn giữa châu Á và châu Âu
Sự khác biệt trong cách chế biến món ăn giữa châu Á và châu Âu

Khi chọn mua các loại thực phẩm, họ thường ưu tiên thực phẩm tươi sống hơn là các sản phẩm đóng hộp. Một bữa ăn cần đảm bảo tiêu chi đa dạng món ăn cũng như cách chế biến. Một số cách thực chế biến thường gặp ở các gia đình người châu Á như: chiên, hấp, xào, hầm, luộc, …

Đối với người châu Âu, họ thích sự nhanh gọn nên việc lựa chọn thực phẩm nấu sẵn, đóng hộp hay thực ăn nhanh được ưu tiên hơn. Cách thức chế biến cũng khá đơn giản, chú trọng đến việc giữ trọn hương vị và dinh dưỡng của món ăn. Một số cách chế biến mà người châu Âu thường lựa chọn như: áp chảo, xào, luộc, …

Qua bài viết bên trên của Sống Việt Nam, hy vọng các bạn đã có những điểm nhìn thú vị hơn về văn hóa ẩm thực Á – Âu. Đây chính là cơ hội để bạn tìm hiểu và nắm vững sự đa dạng của ẩm thực trên khắp thế giới. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi chuyên mục Ẩm thực để khám phá thêm nhiều công thức nấu ăn ngon.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *