Ẩm thực Sapa Lào Cai và 8 món ăn đáng thưởng thức nhất

Không chỉ là vùng đất sở hữu hàng loạt các thắng cảnh đẹp hút hồn, Sapa còn là nơi có nền ẩm thực đa dạng. Hãy cùng Sống Việt Nam khám phá một vòng ẩm thực Sapa Lào Cai với 8 món ăn đặc trưng, quyến rũ du khách thập phương!

Thắng Cố – Nét đặc trưng ẩm thực Sapa Lào Cai

Thắng Cố được biết đến là món ăn truyền thống của dân tộc H’Mông. Món ăn này có nguồn gốc từ các vùng núi của tỉnh Hà Giang, sau đó được ưa chuộng tại các vùng khác của Đông Bắc như Sa Pa. 

Thắng Cố - Nét đặc trưng ẩm thực Sapa Lào Cai
Thắng Cố – Nét đặc trưng ẩm thực Sapa Lào Cai

Thắng cố được người dân nơi đây sử dụng nguyên liệu chính từ ngựa. Một nồi thường sẽ có thịt, tim, gan, lòng, tiết và các gia vị đi kèm. Khi thưởng thức, bạn sẽ múc nước dùng vào bát rồi cho thịt vào.

Xem thêm: Khám phá ẩm thực Hà Nội với các món ăn Ngon – Bổ – Rẻ

Thịt trâu gác bếp

Ban đầu, thịt trâu gác bếp được người Thái đen chế biến ra. Họ cho rằng việc mang thịt đi phơi khô sẽ để được lâu, đặc biệt là dự trữ vào những tháng giá rét. Thịt đậm đà hương vị bởi các loại gia vị đặc trưng như: lá mắc khén, một chút nồng của khói bếp và thịt trâu thơm ngon. Tất cả đã tạo nên một món ăn đặc sản khiến thực khách mê mệt.

Cơm Lam

Cơm lam là món ăn không kém cạnh so với thắng cố hay thịt trâu gác bếp. Móna ưn thường được người dân nấu và mang theo khi làm rẫy. Người dân nơi đây xem cơm Lam là món ăn đặc trưng, dùng để chiêu đãi thực khách khi đến bản của họ.

Cơm lam không được nấu bằng nồi cơm bình thường mà người dân sử dụng ống tre nứa. Gạo phải sử dụng là gạo nương, được trồng tại các thửa ruộng bậc thang. Tuy là món ăn đơn giản nhưng lại vô cùng hấp dẫn.

Mèn mén

Bên cạnh thắng cố, mèn mén cũng là món ăn đặc trưng của ẩm thực Sapa Lào Cai. Mùa đông, mèn mén thường được ăn kèm cùng với ớt đã được phơi khô. Đây chính là cách để người dân vùng núi xua tan cái lạnh buốt ngày đông. Còn gì tuyệt vời bằng việc nhai một miếng mèn mén nho nhỏ, uống nước ngon, ngọt. Nếu có dịp đến đây, đừng quên thưởng thức món ăn này nhé!

Mèn mén
Mèn mén

Gà đen 

Gà đen hay còn được biết đến với tên gọi là gà ác. Những chú gà có thân hình rất nhỏ, chỉ nặng khoảng 1,2kg và có màu da đen xì như cái tên của nó vậy. Gà đen ở Sapa không chỉ được biết đến là món ăn ngon mà còn được biết đến với công dụng chữa bệnh. Thịt gà đen chắc, thơm ngon, da giòn đem đến cho người thưởng thức cảm giác rất thú vị.

Tìm hiểu: 4 món ngon khó cưỡng khi đến Kon Tum

Xôi 7 màu

Xôi bảy màu là món ăn thơm ngon, đậm vị văn hóa của người dân tộc Nùng tại vùng núi Tây Bắc. Bảy màu của xôi được tạo nên từ màu hồng, đỏ tươi, đỏ thắm, xanh cửu long, xanh vàng, xanh lá chuối và vàng đều. Các màu sắc này được tạo nên từ các loại lá cây tự nhiên nên có mùi vị đặc trưng thơm ngon. Đồng bào ở đây quan niệm rằng, ăn xôi vào những dịp đặc biệt như lễ tết sẽ mang lại nhiều may mắn.

Đào Sapa

Đào Sapa chính hiệu sẽ có hương vị ngọt, chua, thanh chát và mùi thơm không lẫn vào đâu được. Những vườn đào nặng trĩu trái được người dân nơi đây trồng được thu hút hàng nghìn thực khách. Còn gì tuyệt vời bằng tự tay hái những trái đào và thưởng thức hoặc mang về làm quà biếu đúng không nào? Có dịp đến đây, bạn đừng quên trải nghiệm nhé!

Đào Sapa
Đào Sapa

Nem Măng Đắng

Nem măng đắng là món ăn cuối cùng trong 8 món ăn tạo nên ẩm thực Sapa Lào Cai đặc sắc. Món ăn được chế biến theo cách cổ truyền của người dân tộc Tày, mang một hương vị độc đáo và bắt mắt ngay từ phần vỏ. Những mầm măng mới nhú được người dân nơi đây lựa chọn, mang đi luộc rồi cắt nhỏ để chế biến các món ăn.

Phần nhân nem bao gồm các nguyên liệu như thịt gà, hành tây, lá hẹ và củ kiệu đã được băm nhỏ. Sau đó, nhân sẽ được nêm chút hạt tiêu, nước mắm để đậm vị hơn. Qua bàn tay khéo léo của người dân, tạo nên một món ăn đặc biệt.

Khám phá: Ẩm thực xứ Huế và 4 món ăn đặc trưng tinh hoa Cố đô

Qua bài viết này, Sống Việt Nam đã mang đến cho bạn 8 món ăn thơm ngon của ẩm thực Sapa Lào Cai. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để khám phá trọn vẹn ẩm thực Việt và thế giới bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *