5 loại thực phẩm sẽ giúp bạn giảm rụng tóc hiệu quả tại nhà

Dài, ngắn, thẳng hay xoăn – bất kể kiểu tóc của bạn là gì, nỗi lo về hiện tượng rụng tóc luôn vây quanh mọi người. Cách duy nhất để giảm rụng tóc là bớt lo lắng, căng thẳng, dành thời gian tìm ra nguyên nhân gốc rễ và theo đó đưa ra điều trị phù hợp.

Các nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc là thiếu hụt chất dinh dưỡng, căng thẳng, mất cân bằng nội tiết tố, ô nhiễm, sử dụng quá nhiều các phương pháp tạo kiểu tóc, uống thuốc quá nhiều, các yếu tố di truyền và hay tình trạng lão hóa vì tuổi tác.

Giảm rụng tóc luôn là mối quan tâm của các chị em
Giảm rụng tóc luôn là mối quan tâm của các chị em

Điều đó nói rằng, cách cơ bản giúp bạn giảm rụng tóc là một chế độ ăn uống khoa học kết hợp cùng một lối sống lành mạnh. Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp tăng cường kết cấu cũng như chất lượng của tóc từ sâu bên trong. Ngoài ra, có những mẹo giảm rụng tóc từ những thực phẩm dễ tìm hằng ngày, bạn đã biết chưa?

Nếu bạn vừa sinh em bé, có thể tham khảo thêm bài viết: Rụng tóc sau sinh – Nỗi lo sợ của chị em phụ nữ

Đâu là các chất dinh dưỡng có lợi cho tóc ?

Các chất dinh dưỡng mà bạn cần để có mái tóc khoẻ mạnh, bền đẹp được kể đến sau đây:

  • Kẽm: Giúp kích thích mọc tóc
  • Sắt: Ngăn ngừa rụng tóc bằng cách hỗ trợ quá trình oxy hóa mô thích hợp
  • Biotin: Cần thiết để sản xuất một loại protein tóc được gọi là keratin, giúp mái tóc dày khỏe hơn
  • Vitamin C: Cần thiết để sản xuất collagen, ngăn ngừa tổn thương nang tóc và chống bạc tóc
  • Vitamin A: Giúp mọc tóc mới trên da đầu
  • Vitamin E:  Chất chống oxi hóa mạnh, bảo vệ tóc khỏi hư tổn
  • Protein: Thành phần cơ bản nhất cần thiết cho quá trình hình thành tóc. Tóc được tạo thành từ protein gọi là keratin. Lượng protein thấp là một lý do phổ biến cho rụng tóc.

Vậy bạn đã biết đâu là những chất dinh dưỡng cần thiết cho một mái tóc khoẻ. Nhưng bạn có thể chưa biết có thể tìm thấy chúng ở đâu? Chà, bạn có thể bắt đầu bằng cách kết hợp những thực phẩm này trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình.

1. Đậu lăng và các loại đậu khác

Đậu lăng, và đa phần các loại đậu khác, là nguồn cung cấp giàu axit folic, protein và kẽm – bộ ba thiết yếu để phục hồi và phát triển các tế bào tóc. Chúng giúp củng cố và nuôi dưỡng các nang tóc và mang lại sức sống cho mái tóc của bạn.

Súp đậu lăng, món ăn ngon và giúp giảm rụng tóc hiệu quả
Súp đậu lăng, món ăn ngon và giúp giảm rụng tóc hiệu quả

Bổ sung vào chế độ ăn uống: Bao gồm tối thiểu ba phần ăn mỗi ngày. Thưởng thức một bát súp nấu từ đậu lăng, đậu đỏ hay đậu xanh cho bữa ăn chính, hoặc cheela và rau mầm cho bữa ăn nhẹ. 

Mặt nạ tóc tự làm:  Thêm 1 muỗng canh đậu lăng đã ngâm với 1 muỗng canh sữa chua và 1 muỗng canh dầu thầu dầu. Trộn với nhau và thoa lên da đầu; để trong 30 phút.

2. Khoai lang

Thiếu vitamin A có thể khiến tóc bạn bị xoăn, xỉn màu và khô và rụng. Thật may là bạn có thể bổ sung thêm nhiều vitamin A từ khoai lang – nguồn beta-carotene, tiền chất của vitamin A. Đây là dưỡng chất cần thiết cho sự mọc mới của tóc.

Bổ sung vào chế độ ăn uống:  Khoai lang luộc hay các loại súp là một lựa chọn lý tưởng cho bữa ăn nhẹ bổ dưỡng vào buổi tối. 

Mặt nạ tóc tự chế:  Thêm 1 thìa khoai lang nghiền với 1 thìa mật ong nguyên chất, 2 thìa sữa chua và 1 thìa nước cốt chanh. Trộn đều những thứ này, thoa lên tóc và ủ trong 30 phút. Bạn đã biết mẹo giảm rụng tóc này chưa ?

3. Trứng

Theo các chuyên gia, trứng là siêu thực phẩm cho sức khỏe và sự phát triển của tóc, bởi trong trứng chưa nhiều protein, ở dạng hoàn chỉnh tuyệt vời và “thuận tiện sử dụng” nhất, các axit béo omega-3 và choline. Bên cạnh đó, trứng cũng rất giàu kẽm, biotin và selen. Vậy nên, một trong những mẹo giảm rụng tóc là bổ sung ngay trứng vào khẩu phần dinh dưỡng của bạn ngay hôm nay nhé.

Trứng, một trong những loại thực phẩm dễ tìm nhưng lại rất hiệu quả để giảm rụng tóc
Một trong những loại thực phẩm dễ tìm nhưng lại rất hiệu quả để giảm rụng tóc

Bổ sung vào chế độ ăn uống:  Có quá nhiều cách để chế biến những món ngon lành từ trứng phải không, hay đơn giản chỉ cần luộc chúng là bạn đã có một bữa ăn nhẹ nhàng rồi.

Tự làm mặt nạ tóc: Lấy một quả trứng và đánh đều trong vài phút. Thêm 1 muỗng cà phê dầu dừa và trộn đều thành một hỗn hợp đồng nhất. Đắp mặt nạ trứng trong lên da đầu và massage trong 20 phút.

4. Lá cà ri

Thật ngạc nhiên khi lá cà ri lại có thể nuôi dưỡng tóc khoẻ mạnh và giảm rụng tóc hiệu quả phải không nào. Trong lá cà ri chứa chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp loại bỏ các tạp chất trong máu của bạn, tăng cường lượng oxy trong da đầu, giúp tái tạo các nang tóc. Chúng cũng hỗ trợ ngăn ngừa tóc bạc sớm.

Khắc phục chế độ ăn uống:  Ăn 5 đến 6 lá cà ri tươi khi bụng đói để có kết quả tốt nhất.

Mặt nạ tóc tự làm: Tạo hỗn hợp gồm 5 lá cà ri. Thêm 1 muỗng canh hạt methi đã ngâm và 1 muỗng canh sữa đông. Pha trộn với nhau. Đắp lên da đầu trong 30 phút.

5. Nước ép quả lý gai (quả amla)

Trong trái lý gai chưa nhiều vitamin C, thành phần chống oxi hoá hàng đầu. Nước ép từ quả này kích thích sản xuất collagen, giúp củng cố các nang tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc. Nó cũng ngăn ngừa tóc bạc và có đặc tính kháng khuẩn, giúp chống gàu, khô và bong tróc da đầu.

Nước ép từ quả lý gai (quả amla) cung cấp nhiều dưỡng chất giúp nuôi dưỡng tóc, giảm rụng tóc hiệu quả
Nước ép từ quả lý gai (quả amla) cung cấp nhiều dưỡng chất giúp nuôi dưỡng tóc, giảm rụng tóc hiệu quả

Khắc phục chế độ ăn uống:  hãy 30 ml nước ép amla khi bụng đói. Lưu ý tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang gặp các vấn đề về bao tử nhé

Mặt nạ tóc tự chế: Kết hợp 1 thìa nước ép quả lý gai, 1 thìa gel lô hội và 1 thìa sữa chua. Trộn đều và thoa nó trên da đầu, ủ trong 30 phút.

Trên đây là 5 loại thực phẩm dễ tìm để chăm sóc và giảm rụng tóc mà bạn có thể làm ngay tại nhà. Với những cách chế biến chúng thành những món ăn hay mặt nạ ủ tóc tự nhiên ngay tại nhà mà Sống Việt Nam đã hướng dẫn, mong rằng bạn sẽ có một mái tóc khoẻ đẹp mỗi ngày.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *