Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau khi sinh “chuẩn khoa học”

Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau khi sinh vô cùng quan trong. Đây sẽ là những thực phẩm giúp mẹ bổ sung dưỡng chất sau quá trình vượt cạn đầy khó khăn và hỗ trợ quá trình cho con bú. Trong bài viết này, hãy cùng Sống Việt Nam tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của bà mẹ. Bên cạnh đó các thực phẩm nên ăn sau khi sinh bạn nhé!

Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ sau sinh như thế nào? 

  • Năng lượng: Năng lượng sau khi sinh cực kỳ cần thiết và nên bổ sung tương đương với năng lượng mà mẹ đã dùng để cho con bú. Trung bình mỗi ngày mẹ cần bổ sung từ 550 – 625 kcal/ngày.
  • Protein: Nhu cầu protein cũng được tăng lên, mỗi ngày cần cung cấp thêm 20 -25 gam/ ngày so với lượng người trưởng thành
Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ sau sinh
Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ sau sinh
  • Lipid: Đối với những phụ bà mẹ sau sinh, nhu cầu lipid/ năng lượng cần cung cấp đó là 20 – 25% và con số tối đa là 30%.
  • Vitamin: Các loại vitamin cần thiết như: Vitamin B2 (tăng 0.5mg/ngày), vitamin C (95mg/ngày), folate (tăng 100 mcg/ngày), vitamin A (850mg/ngày)
  • Chất khoáng: Sắt (24mg/ngày), canxi (1,300mg/ngày), kẽm (9.5 mg/ngày)

Các loại thực phẩm phù hợp với chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau khi sinh

Cá hồi

Cá hồi được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là một trong những thực phẩm có lợi đối với bà sau sinh. Hàm lượng chất DHA trong sữa mẹ rất thấp. Vì vậy, đây sẽ là thực phẩm thích hợp để nâng cao DHA. 

DHA có trong cá còn giúp mẹ cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa chứng trầm cảm sau khi sinh. Tuy vậy, mẹ cũng không nên làm dụng quá nhiều tránh mất cân bằng dưỡng chất. Hàm lượng cá hồi khuyến cáo tiêu thụ mỗi tuần khoảng 360gr. Bởi một số loại cá không rõ nguồn gốc có chứa nhiều thuỷ ngân gây hạ cho cả mẹ và bé.

Sản phẩm sữa ít béo

Sữa cũng là thực phẩm vô cùng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau khi sinh. Sữa cung cấp cho mẹ vitamin D, hỗ trợ tăng cường sức mạnh của xương. Hơn nữa, bà mẹ cho con bú cung cấp sữa vào thực đơn hằng ngày sẽ giúp cho xương của bé phát triển toàn diện và nhanh hơn nhờ vitamin B dồi dào. Chính vì vậy, mẹ đừng bỏ qua thực phẩm này nhé!

Thịt bò nạc

Thịt bò nạc không chỉ giúp bạn tăng cường năng lượng mà còn cung cấp sắt với hàm lượng khuyến nghị. Việc thiếu sắt khiến cho mẹ cạn kiệt năng lượng, ảnh hưởng đến bé. Ngoài ra, thịt bò còn là nguồn cung cấp protein, vitamin B12 tốt.

Các loại thực phẩm phù hợp với chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau khi sinh
Các loại thực phẩm phù hợp với chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau khi sinh

Cây họ đậu

Đậu là loại thực phẩm giàu sắt, đặc biệt là những loại có màu sẫm như đậu đen và đậu bầu dục. Đây là loại thực phẩm tuyệt vời cho khẩu phần của bà mẹ cho con bú. Nó có nguồn protein thực vật khá tốt cho bà mẹ đang cho con bú và cả những người ăn chay.

Quả việt quất

Việt quất là loại quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cả mẹ và bé. Thêm vào đó, nó còn cung cấp carbohydrate với công dụng tuyệt vời trong việc giữ mức năng lượng cao.

Trái cam

Cam là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của mẹ sau sinh. Không chỉ giúp cho mẹ tăng cường năng lượng mà còn đảm đảm cung cấp đầy đủ vitamin C cho cả 2 mẹ con.

Trứng

Trứng là loại thực phẩm đáp ứng nhu cầu protein, vitamin và các chất khoáng cần thiết hằng ngày. Không chỉ vậy, trong trứng còn choline dồi dào. Vì vậy, các chuyên dinh dưỡng khuyến cáo khẩu phần ăn của mẹ nên có thêm trứng nữa nhé!

Trứng
Trứng

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau khi sinh. Nếu còn có bất kỳ thông tin nào muốn chia sẻ, bạn hãy để lại bình luận nhé. Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹ và Bé để ủng hộ những bài viết tiếp theo của Sống Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *