Nên ăn gì cho đôi mắt luôn sáng khỏe?

Người ta thường có câu “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” và thật vậy, đôi mắt chính là nơi thể hiện nhiều cảm xúc nhất. Thông qua đôi mắt của chúng ta, người khác có thể suy đoán một số đặc điểm tính cách, cảm xúc tức thời. Hơn nữa, một đôi mắt sáng khoẻ giúp chúng ta nhìn thấy mọi vật xung quanh một cách rõ ràng và chính xác nhất. Khi bị cận hoặc viễn thị, bạn sẽ có thể gặp nhiều trở ngại và bất tiện trong việc học hành, làm việc và đặc biệt là những khi bị gãy kính.

Thực phẩm giúp tăng cường thị lực
Sở hữu đôi mắt đẹp và sáng sẽ giúp bạn tăng thêm độ thiện cảm trong mắt người nhìn

Ngoài việc sử dụng thuốc nhỏ mắt, các viên bổ sung vitamin A, chúng ta cũng cần bổ sung những thực phẩm giúp tăng cường thị lực, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thuỷ tinh thể. 

Cá hồi

Các axit béo omega-3 có trong cá hồi giúp bảo vệ mắt chúng ta khỏi bị hư hại và suy giảm thị lực. Các axit béo này giúp bảo vệ võng mạc, ngừa thoái hoá điểm vàng giúp mắt nhìn rõ hơn và còn giúp cải thiện thị lực. Việc duy trì thói quen ăn cá hồi cũng giúp gia đình bạn tránh được việc khô mắt dẫn đến viêm trong giác mạc, gây ngứa và đỏ mắt. Nếu tình trạng này kéo dài và không được chữa trị đúng cách sẽ làm đau nhức mắt, giảm thị lực, nhìn mờ.

Thực phẩm giúp tăng cường thị lực

Quả óc chó

Bên cạnh cá hồi, trong quả óc chó cũng có chứa lượng lớn axit béo omega-3 có chức năng tăng cường thị lực, duy trì sức khỏe cho đôi mắt. Hơn nữa, quả óc chó cũng có các chất chống oxy hoá, thành phần vitamin E, chống viêm giác mạc.

Rau bina và bông cải xanh

Bông cải xanh mà chúng ta ăn hàng ngày có chứa hợp chất rất tốt cho sức khoẻ là

indole-3-carbinol (I3C). Hợp chất này có khả năng giải độc cho các tế bào võng mạc, giúp duy trì sức khỏe cho đôi mắt. AHR hoạt động yếu khi con người càng lớn tuổi, do đó cần ăn nhiều bông cải xanh để kích hoạt AHR, tăng cường thị lực và ngăn ngừa các bệnh về mắt đối với người lớn tuổi.

Bên cạnh đó cũng cần thêm các món chế biến từ rau bina vào thực đơn hàng hàng của gia đình. Trong rau bina có nhiều hoạt chất dinh dưỡng bao gồm cả vitamin A, lutein và zeaxanthin tốt cho đôi mắt, ngăn ngừa suy giảm thị lực do các tia cực tím gây ra.

Khoai lang

Khoai lang rất dễ được tìm thấy và thậm chí có thể chế biến thành nhiều món ăn vặt được các bạn trẻ yêu thích. Thế nhưng, bên cạnh đó củ khoai lang cũng chứa nhiều dinh dưỡng không ngờ giúp duy trì sức khỏe cho đôi mắt. Khoai lang cũng giàu vitamin A, bảo vệ đôi mắt khỏi tình trạng viêm nhiễm vi khuẩn, ngứa và rát mắt.

Thực phẩm giúp tăng cường thị lực

Cà rốt

Và cuối cùng là không thể thiếu sự xuất hiện của cà rốt. Cứ hễ khi nhắc đến thực phẩm tăng cường thị lực, bổ sung chất dinh dưỡng giúp đôi mắt sáng khỏe, nhiều người thường nghĩ ngay đến cà rốt. Củ cà rốt chứa lượng lớn vitamin A kết hợp với thành phần lutein giúp tăng cường sức khoẻ giác mạc, cải thiện các tình trạng cận thị, viễn thị.

Thực phẩm giúp tăng cường thị lực

Ngô (bắp)

Hàm lượng dồi dào các chất beta-carotenoid và folat trong quả ngô làm giảm tình trạng đục thuỷ tinh thể, ngăn ngừa sự tiêu huỷ một số sắc tố trong võng mạc. Ngoài ra, bắp cũng chứa zeaxanthin và lutein nên đây cũng là cách để bạn bổ sung các dưỡng chất, bảo vệ sức khỏe đôi mắt của mình.

Thực phẩm giúp tăng cường thị lực

Bên cạnh việc bổ sung các thành phần dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày, bạn cũng cần thường xuyên sử dụng các bài luyện tập cho mắt để tránh tình trạng mỏi mắt, khô mắt lâu ngày gây suy giảm thị lực.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *