TOP 5 dấu hiệu nhận biết trẻ đã sẵn sàng đi học

Hầu hết trẻ lên 2 tuổi đã có thể tham gia các lớp học tại trường mầm non. Điều này không đồng nghĩa với việc bé nào cũng sẵn sàng đến trường và học tập cùng bạn bè. Bên dưới, Sống VN sẽ mách bạn một số dấu hiệu nhận biết trẻ đã sẵn sàng đi học mà bố mẹ cần biết.

Lợi ích của việc cho trẻ đi học sớm là gì?

Theo các chuyên gia tâm lý, độ tuổi từ 10 – 18 tháng tuổi được xem là “độ tuổi vàng” để bé có phát triển toàn diện về tính cách, khả năng giao tiếp với mọi người xung quanh. Khi đó, việc bố mẹ cho con đi học sớm đem lại rất nhiều lợi ích vượt trội, cụ thể:

Lợi ích của việc cho trẻ đi học sớm
Lợi ích của việc cho trẻ đi học sớm
  • Trẻ được chăm sóc, dạy dỗ khoa học bởi những phương pháp mới nhất
  • Trẻ sẽ biết đi, biết nói và nhận thức về các hoạt động xung quanh nhanh hơn
  • Trẻ sẽ hòa nhập nhanh và ngoan ngoãn hơn

Những dấu hiệu nhận biết trẻ đã sẵn sàng đi học

Tuy đến lớp sớm mang lại nhiều lợi ích nhưng bố mẹ vẫn rất lo lắng bởi sợ con không thể hòa nhập, khóc lóc, nhớ nhà. Để bố mẹ có thể yên tâm hơn, Sống Việt Nam sẽ tổng hợp một vài dấu hiệu nhận biết trẻ đã sẵn sàng đi học 

Có khả năng độc lập

Đầu tiên, trẻ có thể đến lớp khi có được độc lập nhất định. Chẳng hạn, bé có thể tự mang giày, dép, mặc áo khoác, dọn dẹp đồ chơi, rửa tay, … mà không nhờ đến sự trợ giúp của bố mẹ. Lý do là vì hầu hết các trường học đều yêu cầu trẻ tự thực hiện các hoạt động vệ sinh cá nhân. 

Có khả năng tách riêng

Thứ 2, trẻ có thể tự tách ra khỏi bố mẹ một cách dễ dàng mà không quấy khóc, nhõng nhẽo. Để tạo được thói quen này, bố mẹ cần rèn luyện cho con mỗi ngày. Một số cách để con độc lập hơn mà bố mẹ có thể áp dụng như: gửi con sang ông bà chăm sóc, cho con sang nhà hàng xóm chơi cùng với bạn, …. 

Có khả năng tham gia hoạt động nhóm

Dấu hiệu nhận biết bé đã sẵn sàng đi học tiếp theo đó là thoải thoái tham gia các hoạt động vui chơi cùng bạn bè. Hầu hết các hoạt động tại lớp học đều được tổ chức theo đội, nhóm, bố mẹ cần rèn luyện cho con thói quen làm việc cùng nhau, lắng nghe sự chỉ dẫn của người lớn. Khi bé đã tự mình hoà nhập cũng là lúc bé đã sẵn sàng đến trường.

Những dấu hiệu nhận biết trẻ đã sẵn sàng đi học
Những dấu hiệu nhận biết trẻ đã sẵn sàng đi học

Có khả năng tuân thủ nề nếp

Tuân thủ nề nếp sinh hoạt là điều bắt buộc mà con cần phải làm khi đến lớp. Một số trường mầm non đặt ra thời gian biểu khá nghiêm ngặt, yêu cần các bạn nhỏ phải thực hiện. Bao gồm: giờ ăn, giờ ngủ, giờ hoạt động ngoài trời, … đều có lịch trình rõ ràng. Bố mẹ có thể rèn luyện cho con bằng việc lên thời gian biểu hằng ngày ngay tại nhà, ban đầu sẽ khá khó nhưng về sau bé sẽ quen dần nhé!

Có khả năng ở trường cả ngày

Trẻ có thể đến trường khi vượt qua những đòi hỏi về cảm xúc, kỹ năng xã hội và thể chất suốt một ngày ở trường. Tùy vào việc bạn chọn gửi con nửa ngày hay cả ngày ở trường, vào nhóm ít trẻ hay nhiều trẻ, … hãy cân nhắc xem khả năng của con có chấp nhận được không. 

Bên trên là một số dấu hiệu nhận biết trẻ đã sẵn sàng đi học mà bố mẹ cần biết. Khi bé đã sẵn sàng đến trường, bố mẹ hãy chuẩn bị đầy đủ hành trang để con đến trường nhé. Nếu còn có thắc mắc, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để Sống VN giải đáp nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *