Bệnh gút không nên ăn gì để bệnh thuyên giảm?

Bệnh gút không nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người. Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng, người bị bệnh gout chỉ nên ăn những loại trái cây có chứa ít nhân putin và giàu vitamin C, E… Thông tin chi tiết sẽ được Sống Việt Nam giải đáp bên dưới bài viết các bạn nhé!

Bệnh gút là gì?

Gout được biết đến là căn bệnh được hình thành bởi sự rối loại chuyển hóa acid uric trong cơ thể. Khi đó, lượng acid uric trong máu tăng quá cao gây nên tình trạng lắng đọng muối urat các khớp xương và biểu hiện ra thành từng cơn đau nhức khó chịu.

Bệnh gút là gì?
Bệnh gút là gì?

Một số triệu chứng tiêu biểu đó là:

  • Đau khớp một cách dữ dội, có thể xảy ra ở bất kỳ khớp xương nào. Trong đó, thường xuyên xuất hiện ở mắt cá chân, ngón chân cái, đầu gối, cổ tay và những khớp ngón tay.
  • Những khớp bị sưng, viêm và nóng đỏ.
  • Quá trình vận động của người bệnh diễn ra khó khăn.

Bệnh gout nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến rất nhiều biến chứng, hủy hoại các khớp xương hay nặng hơn là đột quỵ.

Có rất nhiều lý do khiến bạn có thể mắc bệnh gout và chế độ dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Vì vậy, bạn cần biết bệnh gút không nên ăn gì để tránh nhé.

Bệnh gút không nên ăn gì?

Bệnh nhân bị gout không nên ăn gì? Hãy cùng Sống Việt Nam tìm hiểu chi tiết bên dưới nhé!

Nội tạng

Người bệnh gút cần tránh xa nội tạng của động vật. Nguyên nhân là vì hàm lượng purin trong thực phẩm này rất cao. Việc ăn quá nhiều có thể khiến nồng độ axit uric trong máu tăng lên. Khi đó, các triệu chứng của bệnh rất dễ trở nặng hơn, sưng to và đau hơn.

Thịt đỏ

Hạn chế ăn những loại thực phẩm như: thịt bò, dê, lợn,… Bơi những loại thịt này có chứa nồng độ acid uric cao. Tuy vậy, bạn vẫn có thể bổ sung loại thịt này với lượng nhỏ. Tránh ăn nhiều khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh gút không nên ăn gì?
Bệnh gút không nên ăn gì?

Hải sản

Một số loại hải sản tươi sống như cá cơm, cá mòi và cá ngừ,… thường chứa nhiều purin cao. Tuy nhiên, bạn đừng loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn, hãy giảm xuống mức tối đa mà mình có thể hấp thụ. Nếu chưa rõ, hãy nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng nhé!

Những loại rau có nhiều purin

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại rau có chứa hàm lượng purin cao như: măng tây và su hào, cải xoăn,… không phải là nguyên nhân khiến những cơn đâu trở nặng. Tuy nhiên, các bạn cần nguy cơ mắc bệnh gút hoặc các cơn gút tái phát.

Rượu

Bia và rượu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến gut và một số loại bệnh khác. Uống một ít rượu vang sẽ làm bạn tăng nguy cơ bị bệnh gút. Tuy nhiên, các bạn cần tránh uống rượu, bia trong các cơn gút tái phát và hạn chế uống chúng.

Những thực phẩm nên ăn khi bị bệnh gout

Bệnh gout nên ăn những loại quả nào để bệnh tiến triển tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu các bạn nhé!

Bưởi

Bưởi là loại quả có chứa rất nhiều kali. Đây là chất giúp cho cơ thể đào thải tinh thể urat qua đường nước tiểu. Bên cạnh đó, vitamin C có trong bưởi còn giúp cho bệnh nhận giảm được tình trạng viêm. Do đó, các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên bổ sung bưởi vào thực đơn hằng ngày.

Dưa hấu

Loại trái cây này được biết đến có công dụng giải nhiệt, lợi tiểu, và gần như không có nhân purin. Do đó, bạn nên đưa dưa hấu vào thực đơn của người bệnh gout ở giai đoạn cấp tính bởi chúng chứa rất nhiều muối kali và nước.

Lê, táo

Hai loại trái cây này kiềm tính, có vị ngọt, mát và chứa nhiều nước, muối, kali, đặc biệt là chứa lượng purin ít nên rất tốt với người bị gout.

Những thực phẩm nên ăn khi bị bệnh gout
Những thực phẩm nên ăn khi bị bệnh gout

Dứa

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, dứa có chứa rất nhiềm enzym bromelian với công dụng đó là giảm viêm, sưng và tiêu hóa protein. Hơn nữa, loại trái cây này còn có chứa hàm lượng vitamin C cao, nhiều kali, acid folic giúp thải acid uric ra khỏi cơ thể. Bạn có thể dùng dứa như thực phẩm bổ sung hoặc chế biến với các món ăn.

Chuối

Chuối là loại trái cây giàu dinh dưỡng. Các thành phần kali, acid folic, vitamin C có trong chuối sẽ giúp hỗ trợ giảm acid uric và triệu chứng gout.

Chế độ ăn uống của bệnh nhân gout

Trong thực đơn ăn uống hằng ngày, bệnh nhân gout nên bổ sung những thực phẩm dưới đây:

  • Chỉ nên ăn những loại thịt trắng như thịt gà, cá sông… Lý do là vì chúng thường có chứa ít purin nhưng vẫn cung cấp protein cần thiết
  • Tăng cường những loại rau củ, trái cây với công dụng đào thải axit uric trong máu như: cherry, dâu tây, cải bẹ xanh,..
  • Nên thay thế những loại dầu ăn truyền thống bằng dầu ô liu, dầu lạc, dầu vừng….nhằm cắt giảm chất béo.
  • Khi chế biến nên ưu tiên các món hấp, luộc, hạn chế tối đa các món ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ.
  • Uống nhiều nước để tăng cường đào thải acid uric.

Phía bên trên là bài viết giúp bạn hiểu được bệnh gút không nên ăn gì? Hy vọng thông tin sẽ giúp ích cho việc điều trị bệnh của bạn. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại thông tin bên dưới bài viết của Sống Việt Nam nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *