Bệnh cao huyết áp nên ăn gì để ổn định huyết áp?

Cao huyết áp là bệnh lý gây nên hậu quả nghiêm trọng đối với sức khoẻ. Việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp bạn kiểm soát huyết áp hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng Sống Việt Nam tìm hiểu thông tin bệnh cao huyết áp nên ăn gì? Cùng tìm hiểu và lưu ngay để mang ra sử dụng khi cần nhé!

Bệnh cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, chúng gây tác động lên thành động mạch tăng cao. Huyết áp tăng cao gây nên sự áp lực đến tim. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các biến chứng như: suy tim, bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, ….

Người bệnh cao huyết áp nên ăn gì?

Người bệnh cao huyết áp nên ăn gì để bệnh thuyên giảm? Hãy cùng Sống Việt Nam tìm hiểu các bạn nhé!

Rau lá màu xanh

Bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu kali để có thể trung hòa natri trong cơ thể. Đây cũng là cách để bạn cơ thể loại bỏ được natri trong thận qua đường nước tiểu. Khi đó, bạn không cần lo lắng vấn đề huyết áo tăng nữa.

Người bệnh cao huyết áp nên ăn gì?
Người bệnh cao huyết áp nên ăn gì?

Những loại rau lá màu xanh như: rau diếp, rau xà lách, rau cải xoăn, củ cải xanh, rau cải rổ, rau chân vịt đều rất giàu kali.

Khi chọn mua rau, bạn nên chọn rau tươi và xanh. Tránh mua rau đóng hộp bởi hàm lượng natri rất lớn và khi chế biến sẽ không được ngon.

Một số loại quả mọng

Những loại quả mọng điển hình như việt quất chứa hàm lượng flavonoids cực kỳ cao. Một nghiên cứu của các chuyên gia cho rằng, việc tiêu thị flavonoids giúp cho bạn ngăn ngừa lượng đường huyết tăng cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung thêm quả mâm xôi, quả dâu tây vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Đây đều là các loại quả tốt cho sức khoẻ của người bệnh lẫn các thành viên trong nhà.

Sữa không đường

Sữa không đường được xem là nguồn dưỡng chất vô cùng tuyệt vời để cơ thể được nạp canxi. Sữa ít chất béo, tốt đối với bệnh nhân cao huyết áp. Bạn có thể ăn sữa chua trực tiếp hoặc ăn kèm với các loại trái cây mà chúng tôi vừa giới thiệu bên trên nhé!

Cháo bột yến mạch

Cháo bột yến mạch là một trong những loại thực phẩm mà người bệnh cao huyết áp nên ăn. Cháo chứa nhiều chất xơ, hàm lượng chất béo và natri thấp. Do đó, bạn hãy bổ sung ngay vào thực đơn hằng ngày cảu mình nếu đang có dấu hiệu bệnh tăng huyết áp.

Thời điểm lý tưởng nhất để thưởng thức món cháo yến thơm ngon này là vào buổi sáng. Khid dó, cháo còn giúp bạn bổ sung năng lượng cho ngày dài làm việc căng thẳng. Khi ăn, bạn không nên cho thêm đường mà hãy bổ sung các loại quả tươi để ăn cho ngon nhé!

Cháo bột yến mạch
Cháo bột yến mạch

Chuối

Chuối là nguồn cung cấp Kali cực kỳ cao đối cho cơ thể. Do đó, bạn không nên bỏ qua quả chuối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ăn những loại thực phẩm giàu kali có trong các loại quả sẽ tốt hơn so với kali có trong thực phẩm chức năng.

Khoai tây

Trong thành phần của khoai tây có chứa 2 loại khoáng chất đó là kali và magiê. 2 chất này giúp huyết áp cuả bạn ổn định. Bên cạnh đó, trong khoai tây giàu chất xơ rất cần trong khẩu phần mỗi bữa ăn của gia đình bạn.

Củ cải đường

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, những người mắc các bệnh liên quan đến huyết áp đã cải thiện một cách đáng kể sau khi bổ sung nước ép củ cải đường vào thực đơn. Thành phần nitrat có bên trong nước ép củ cải đường giúp hạ huyết áp.

Bạn có thể ép cải đường rồi lấy nước uống hoặc mang đi nấu chín cải đường để ăn ngay. Hay chế biến các món hầm từ củ cải đường.

Người bị tăng huyết áp không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê. Trong thuốc lá có chất nicotin sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm, làm co mạch và gây tăng huyết áp. Uống nhiều rượu, bia quá cũng là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Rượu, bia sẽ làm mất tác dụng của thuốc hạ áp, và làm cho bệnh nặng hơn.

Vậy là Sống Việt Nam vừa chia sẻ đến các thông tin bệnh cao huyết áp nên ăn gì? Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc sức khoẻ của mình. Theo dõi bài viết tiếp theo của Sống Việt Nam để cập nhật những thông tin hữu ích nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *