Phải làm thế nào khi bị dị ứng mỹ phẩm nên làm gì?

Da bị kích ứng là tình trạng thường gặp khi bạn sử dụng mỹ phẩm. Khi bị kích ứng, da thường nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, đổ dầu hoặc khô, … Việc tìm ra giải pháp xử lý vô cùng quan trọng. Vậy khi bị dị ứng mỹ phẩm nên làm gì? Hãy theo dõi bài viết bên dưới của Sống Việt Nam để hiểu rõ hơn nhé.

Da bị kích ứng có những đặc điểm gì?

Da nổi nhiều mụn

Làn da bị kích ứng sẽ xuất hiện các nốt mụn li ti chỉ sau 1 đến 2 giờ. Nếu không có giải pháp can thiệp kịp thời thì vết mụn sẽ lan rộng khắp mặt và gây mất thẩm mỹ.

Da bị kích ứng có những đặc điểm gì?
Da bị kích ứng có những đặc điểm gì?

Cảm giác khó chịu

Đa số những người bị kích ứng da với các loại mỹ phẩm đều cảm thấy châm chích, ngứa ngáy, bỏng rát, … Khi đó, bạn không cần nên tác động vào da tránh tổn thương.

Da bóng nhờn hoặc bị khô

Khô da, da bong tróc, … là một trong những dấu hiệu mà bạn dễ dàng nhận thấy khi bị kích ứng da. Ngoài ra, da kích ứng cũng có thể bóng nhờn, kèm theo hiện tượng lỗ chân lông to.

Một số loại mỹ phẩm gây nên tình trạng kích ứng da

Bên dưới là một số loại mỹ phẩm thường xuyên gây nên tình trạng kích ứng da. Các bạn có thể lưu lại và cẩn thận trong việc mua sắm đồ dùng cá nhân cho mình.

  • Nước hoa
  • Thuốc mọc tóc
  • Kem làm trắng da, kem ngăn nếp nhăn, kem chống nắng
  • Kem hạn chế mọc lông
  • Kem dưỡng tóc
  • Thuốc nhuộm tóc
  • Đồ trang điểm, kem lót, son môi
  • Kem trị mụn trứng cá
  • Dung dịch vệ sinh, sữa tắm, thuốc khử mùi và giảm mồ hôi, …
Một số loại mỹ phẩm gây nên tình trạng kích ứng da
Một số loại mỹ phẩm gây nên tình trạng kích ứng da

Khi bị dị ứng mỹ phẩm nên làm gì để cải thiện?

Khi làn da của bạn bị tổn thương bởi các hoá chất có trong mỹ phẩm thì việc chăm sóc vô cùng khó khăn. Do đó, bạn có thể lưu ngay một số biện pháp bên dưới để chữa cháy kịp thời và phục hồi làn da hiệu quả nhất:

Rửa sạch lớp mỹ phẩm

Khi phát hiện tình trạng kích ứng, bạn nhanh chóng rửa sạch lớp mỹ phẩm mà mình vừa sử dụng. Để hạn chế tác động lên da, bạn nên rửa nhẹ nhàng bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý 0,9%. Tuyệt đối không dùng nước tẩy trang, sữa rửa mặt, xà phòng, … để làm sạch và tránh tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Ngưng sử dụng 

Sau khi đã làm sạch da, bạn ngưng sử dụng sản phẩm. Đừng vì tiếc tiền mà sử dụng tiếp để da càng bị tổn thương nghiêm trọng hơn các bạn nhé.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm nên làm gì để cải thiện?
Khi bị dị ứng mỹ phẩm nên làm gì để cải thiện?

Một số biện pháp chăm sóc khi bị kích ứng

Bởi làn da khi bị dị ứng đang trong tình trạng rất nhạy cảm, vì vậy khi chăm sóc da bạn không nên tự mua thuốc uống hay bôi để tránh làm cho vùng tổn thương thêm nghiêm trọng. Bạn nên cho làn da được “nghỉ ngơi”, tránh xa các loại mỹ phẩm hay thuốc bôi và thực hiện một số biện pháp chăm sóc như sau:

  • Chườm lạnh: để làm dịu cảm giác ngứa ngáy, châm chích, bạn nên dùng khăn sạch nhúng qua nước lạnh đắp lên vùng da tổn thương. Không nên gãi tránh cho da bị trầy xước.
  • Uống nhiều nước: nước có vai trò thúc đẩy quá trình chuyển hóa, giúp cơ thể nhanh chóng loại bỏ yếu tố gây kích ứng và làn da được hỗ trợ phục hồi tốt hơn.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng: tia cực tím (hay tia UV) từ ánh nắng mặt trời có thể khiến vùng da tổn thương thêm nghiêm trọng. Vì vậy bạn nên tránh ra ngoài vào lúc nắng gắt, sử dụng kem chống nắng dịu nhẹ với độ SPF/PA thích hợp, che chắn cẩn thận với mũ, khẩu trang, áo khoác,… 

Thăm khám

Để được áp dụng biện pháp điều trị thích hợp, an toàn, đảm bảo mang lại hiệu quả như mong đợi, bạn nên đi thăm khám trong thời gian sớm nhất có thể, tại những cơ sở y tế đảm bảo uy tín và chất lượng. 

Vậy là Sống Việt Nam vừa giúp bạn giải đáp thắc mắc khi bị dị ứng mỹ phẩm nên làm gì? Đây là một trong những tình trạng kích ứng da mà bạn cần phải theo dõi kịp thời, tránh gây ảnh hưởng sau này. nếu còn có thắc mắc, các bạn hãy để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *