TOP 3 rủi ro khi mang thai ở tuổi vị thành niên

Có con ở tuổi vị thành niên là một trong những vấn đề nan giải của xã hội. Bởi rất nhiều bạn trẻ chưa được giáo dục về mang thai và sinh con và gây ra nhiều sai lầm không đáng có. Trong bài viết này, hãy cùng Sống Việt Nam tìm hiểu top 3 rủi ro khi mang thai ở tuổi vị thành niên các bạn nhé!

Rủi ro về mặt sức khỏe cho mẹ khi mang thai ở tuổi vị thành niên

Thiếu máu ở tuổi vị thành niên là tình trạng thường xuyên xảy ra. Tình trạng này khiến cho nồng độ sắc huyết tố trong máu thấp, gây nên tình trạng mệt mỏi và một số biến chứng khi mang thai.

Rủi ro về mặt sức khỏe cho người mẹ khi mang thai ở tuổi vị thành niên
Rủi ro về mặt sức khỏe cho người mẹ khi mang thai ở tuổi vị thành niên

Theo thống kê, khoảng 14% phụ nữ ở tuổi vị thành niên bị thiếu máu. Tình trạng này xảy ra nhiều hơn ở phụ nữ mang thai bởi họ không thể nạp đủ calo lành mạnh cần thiết cho cả mẹ và bé. Việc tăng huyết áp cao khiến cho em bé sinh non hoặc nhẹ cân sau khi sinh. Huyết áp cao còn đe doạ đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Ngoài ra, trẻ vị thành niên chưa phát triển toàn diện. Đặc biệt là khung chậu trẻ không đủ để thực hiện quá trình sinh đẻ tự nhiên. Khi đó, mẹ cần thực hiện các biện pháp can thiệp bằng dao kéo.

Hơn nữa, tử cung của trẻ vị thành niên chưa phát triển hoàn thiện, không thể chịu áp lực căn giãn trong thai kỳ, dễ gây đờ tử cung bởi sự co hồi kém. Thành cơ tử cung mỏng cũng gây nên biến chứng nguy hiểm trong quá trình sinh nở.

Rủi ro về sức khỏe cho em bé

Một trong những vấn đề lớn đối với các bạn mang thai ở độ tuổi vị thành niên đó là con cái rất dễ bị dị tật. Khi đó, mẹ rất khó để chăm sóc và bé khó hoà nhập với xã hội, thậm chí còn trở thành gắng nặng.

Rủi ro về sức khỏe cho em bé
Rủi ro về sức khỏe cho em bé

Việc thiếu đi kiến thức về mang thai và sinh con ở tuổi vị thành niên làm tăng gấp đôi nguy cơ sinh non, trẻ bị suy dinh dưỡng, … Theo thống kế, số lượng em bé thiếu cân khi sinh ra ngày càng lớn. Đơn cử, bé thai đủ 9 tháng 10 ngày nhưng chỉ nặng dưới 2,5kg.

Không chỉ dừng lại ở việc thiếu cân, bé có thể bị nhiễm một số loại bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến sau này. Các dữ liệu thống kê cho thấy, những đứa trẻ này có nguy cơ tử vong trong năm đầu đời cao hơn gấp 20 lần so với những đứa trẻ có cân nặng bình thường.

Xem thêm:

Rủi ro kinh tế xã hội

Mang thai ở tuổi vị thành niên thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mẹ, của gia đình và của xã hội. Bên dưới là một số rủi ro kinh tế, xã hội khi mang thai sớm:

  • Các bà mẹ tuổi teen ít có khả năng tốt nghiệp trung học: Chỉ khoảng 50% bà mẹ tuổi teen hoàn thành chương trình học và nhận tấm bằng tốt nghiệp trung học ở tuổi 22. Trong khi đó, khoảng 90% phụ nữ không sinh con trong thời niên thiếu tốt nghiệp trung học.
  • Sinh con ở tuổi vị thành niên khiến cho bạn mất đi cơ hội học tập và làm việc cùng với bạn bè đồng trang lứ. Ít hơn 2% bà mẹ tuổi teen kiếm sở hữu tấm bằng Đại học ở tuổi 30.
Rủi ro kinh tế xã hội
Rủi ro kinh tế xã hội
  • Những ông bố tuổi teen thường có xu hướng hoàn thành ít năm học hơn những ông bố lớn tuổi và họ mất đi nhiều cơ hội việc làm.
  • Việc mang thai ở tuổi vị thành niên cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ gia tăng những hành vi phạm pháp ở những người cha. Bao gồm: lạm dụng rượu, bia, các chất kích thích, …
  • Con cái có bố mẹ ở tuổi vị thành niên khả năng bị bỏ rơi và không được nuôi dạy rất cao. Trẻ em sinh ra từ tuổi thiếu niên sẽ phải đối mặt với bạo lực và lạm dụng gia đình nhiều hơn. Những bé gái được sinh ra từ những bà mẹ tuổi teen có khả năng sẽ trở thành các bà mẹ tuổi teen cao hơn 22%.

Bên trên, Sống Việt Nam đã chia sẻ đến bạn những rủi ro khi mang thai ở tuổi vị thành niên. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn trong việc phòng tránh và bảo vệ sức khoẻ của bạn. Nếu còn có thắc mắc, bạn hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để được giải đáp nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *