Tín chỉ carbon: Thách thức tài chính mới cho các hãng hàng không Việt Nam?

Vietnam Airlines cần phải chi trả tối thiểu 4,6 triệu USD và tối đa 31 triệu USD để mua tín chỉ carbon trong năm 2025 nhằm tham gia vào Kế hoạch giảm và bù đắp carbon cho các chuyến bay quốc tế. Đối với năm 2026, mức chi phí này sẽ dao động từ 5,6 triệu – 37,5 triệu USD. Thông tin chi tiết được Sống Việt Nam cập nhật bên dưới.

Gánh nặng tài chính khi tham gia mua tín chỉ carbon CORSIA

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đưa ra thông báo về việc tham gia Kế hoạch giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế (CORSIA). Cùng với đó là những chính sách phát triển bền vững của Liên minh châu Âu (EU).

Gánh nặng tài chính khi tham gia mua tín chỉ carbon CORSIA
Gánh nặng tài chính khi tham gia mua tín chỉ carbon CORSIA

CORSIA được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ban hành, nhằm hỗ trợ đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 cho lĩnh vực hàng không dân dụng, theo Thỏa thuận Paris. Kế hoạch này sẽ được thực hiện từ năm 2021 – 2035, chia thành 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn tự nguyện (2021-2026, trong đó 2021-2023 là thí điểm và 2024-2026 là giai đoạn 1).
  • Giai đoạn bắt buộc (2027-2035).

Các hãng hàng không Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi CORSIA, mang đến nhiều thách thức, đặc biệt về mặt tài chính.

Theo dự tính ban đầu, mức chi phí mua tín chỉ carbon để bù đắp khí thải trong giai đoạn tự nguyện (từ 1/1/2024 đến hết năm 2026) dao động từ hơn 13 triệu USD (với mức giá 6 USD/tín chỉ) đến hơn 92 triệu USD (với mức giá 40 USD/tín chỉ).

Nếu tham gia giai đoạn tự nguyện từ 1/1/2025, Vietnam Airlines cần phải chi tối thiểu 4,6 triệu USD và tối đa 31 triệu USD cho tín chỉ carbon trong năm 2025. Đối với năm 2026, mức chi phí này sẽ tăng lên từ 5,6 triệu USD đến 37,5 triệu USD.

Hướng tới sử dụng 100% năng lượng xanh cho máy bay

Liên quan đến việc tham gia CORSIA, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành tổ chức nhiều cuộc họp để thảo luận về những thách thức mà các hãng hàng không Việt Nam sẽ đối mặt khi tham gia giai đoạn tự nguyện từ 1/1/2026. Đồng thời, họ cũng xem xét đưa ra một số chính sách phát triển bền vững mới từ Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là chính sách Refuel EU, để đề xuất giải pháp cụ thể cho Nhà nước và các Bộ, ngành liên quan.

Hướng tới sử dụng 100% năng lượng xanh cho máy bay
Hướng tới sử dụng 100% năng lượng xanh cho máy bay

Chính sách Refuel EU còn thúc đẩy việc dùng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), với mục tiêu giảm thiểu tối đa lượng khí thải CO2 trong ngành hàng không. Đây là một phần của gói Fit for 55 của EU, nhằm giảm phát thải 55% vào năm 2030.

Để giải quyết vấn đề sử dụng nhiên liệu sạch trong ngành hàng không, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, nhằm giảm thiểu khí thải metan và khí carbon trong ngành giao thông vận tải.

Việt Nam đặt mục tiêu sử dụng 100% năng lượng xanh và nhiên liệu hàng không bền vững vào năm 2050, nhằm giảm thiểu tối đa lượng phát thải khí nhà kính.

Lộ trình cụ thể:

  • Giai đoạn 2022 – 2030: Thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm phát thải CO2 trong ngành hàng không.
  • Từ năm 2027: Nghiên cứu sử dụng nhiên liệu thay thế để bổ sung cho nhiên liệu hàng không.
  • Đến năm 2030: Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sử dụng năng lượng và tiêu thụ nhiên liệu của các doanh nghiệp hàng không.
  • Giai đoạn 2031 – 2050:
    • Từ năm 2035: Sử dụng tối thiểu 10% nhiên liệu bền vững, áp dụng đối với một số chuyến bay ngắn.
    • Từ năm 2040: Tất cả các phương tiện hoạt động trong khu bay sẽ sử dụng điện và năng lượng xanh (trừ các phương tiện đặc thù).
    • Từ năm 2050: Chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng 100% năng lượng xanh và nhiên liệu hàng không bền vững, kết hợp với việc bù đắp carbon để đạt phát thải ròng bằng “0”.

Nguồn: https://tienphong.vn/cac-hang-hang-khong-viet-sap-cong-lung-mua-tin-chi-carbon-post1681531.tpo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *