Da bạn phù hợp với tẩy tế bào chết hoá học hay vật lý?

Tẩy tế bào chết là một bước chăm sóc da tuyệt vời giúp da trông rạng rỡ hơn. Khi thực hiện đúng cách và định kì, da sẽ được loại bỏ lớp tế bào cũ kỹ, lỗ chân lông hạn chế bít tắc do dầu thừa và bụi bẩn, đồng thời làm sáng da. Hiện trên thị trường mỹ phẩm có rất nhiều các sản phẩm tẩy tế bào chết. Dù đa dạng về chủng loại, thương hiệu nhưng tựu chung lại, chúng đều thuộc một trong hai nhóm: Tẩy tế bào chết hoá học và tẩy tế bào chết vật lý.

Tẩy tế bào chết vật lý - Tẩy tế bào chết hoá học
Tẩy tế bào chết vật lý – Tẩy tế bào chết hoá học

Vậy hai nhóm sản phẩm này có gì khác nhau?Nhóm nào sẽ phù hợp với tình trạng và loại da của bạn? Hãy cùng Sống Việt Nam tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết này nhé!

1. Tẩy tết bào chết vật lý là gì?

Các sản phẩm thuộc dòng này, loại bỏ các tế bào cũ kỹ trên da dựa theo hoạt động ma sát và mài mòn của các thành phần có trong sản phẩm, đa phần là muối hoặc đường.

Ưu điểm của các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý, nhờ hoạt động mài mòn trực tiếp nên giúp làn da sáng bóng, lấy đi phần lớn các lớp tế bào. Bạn có thể cảm nhận ngay hiệu quả sau khi thực hiện. Tuy nhiên, cũng do tính bào mòn từ các hạt nhỏ li ti, thô ráp nên mặt trái khi sử dụng là có thể gây xước da, dù mắt thường không nhìn thấy. Tệ hơn, từ những vết xước này, da bạn có thể bị viêm.

Tẩy tế bào chết vật lý hoạt động dựa trên sự ma sát và mài mòn bề mặt da
Tẩy tế bào chết vật lý hoạt động dựa trên sự ma sát và mài mòn bề mặt da

Vậy lời khuyên cho bạn khi dùng những sản phẩm dòng vật lý là gì? Trước hết bạn cần chắc chắn là da mình hiện đang khoẻ mạnh, ít hoặc không có mụn viêm. Ngoài ra, da bạn không quá mỏng để tránh dễ bị trầy xước. Quan trọng hơn, hãy nhớ chỉ nên thực hiện tối đa 2 lần mỗi tuần, tránh chà sát quá mạnh, thay vào đó hãy massage nhẹ nhàng theo vòng tròn, hướng từ trong ra để tránh làm da chảy xệ và tăng khả năng tuần hoàn máu nhé.

2. Tẩy tế bào chết hoá học

Tẩy tế bào chết hoá học được hiểu là dùng các hoạt chất hoá học, tác động giúp kích thích sự bong tróc và thay mới da một cách tự nhiên. Trên thị trường, bạn dễ dàng tìm thấy chủ yếu gồm hai hoạt chất chính là axit beta-hydroxy (BHA) và axit alpha-hydroxy (AHA). Tẩy tế bào chết hóa học được cho là phù hợp với các làn da mỏng, không chịu được các tác động mài mòn từ sản phẩm tẩy da chết vật lý.

Bằng việc thấm sâu vào da, tẩy tế bào chết hoá học giúp loại bỏ tế bào cũ, kích thích sản sinh tế bào mới
Bằng việc thấm sâu vào da, tẩy tế bào chết hoá học giúp loại bỏ tế bào cũ, kích thích sản sinh tế bào mới

Nhóm BHA, đại diện điển hình là axit salicylic, có đặc tính chống viêm, tan trong dầu nên có thể thấm sâu vào da và lỗ chân lông, mang lại khả năng làm sạch kỹ lưỡng. Ngược lại, AHA, đại diện là axit glycolic, có khả năng tẩy tế bào chết ở các lớp trên cùng của da, giúp kích thích quá trình thay đổi da mới và giữ ẩm cho da.

3. a bạn sẽ phù hợp với tẩy tế bào chết, hoá học hay vật lý ?

Thật tế, không có một công thức chung nào trong việc chăm sóc da khẳng định loại nào sẽ phù hợp hơn. Bạn có thể sử dụng đồng thời cả hai loại, nhưng tuyệt đối lưu ý không được thực hiện quá 2 lần/tuần. Thực tế là vậy, tuy nhiên có một số lời khuyên, dựa trên cách thức hoạt động của 2 dòng sản phẩm mà bạn có thể cân nhắc khi sử dụng

  1. Về sự nhạy cảm của da: Nếu bạn đang có một làn da mỏng, mụn thì lời khuyên là bạn nên chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết hoá học, với nồng độ phù hợp hơn là các sản phẩm tẩy vật lý. Điều này đảm bảo da bạn sẽ hạn chế trầy xước, gây viêm nhiễm thêm.
  2. Về thời gian cảm nhận hiệu quả: Tẩy da chết hóa học cần thời gian để thấm sâu và kích thích da thay đổi từ bên trong, do đó cần thời gian từ 4-6 tuần mới cảm nhận được hiệu quả. Trong khi đó, tẩy da chết vật lý có thể giúp bạn cảm nhận có làn da sáng gần như ngay lập tức sau khi sử dụng.
  3. Về hiệu quả: Cả 2 nhóm sản phẩm được xác nhận là mang lại hiệu quả tốt, nếu như bạn sử dụng đúng cách và với tần suất phù hợp.

Như đã chia sẻ ở trên, cả 2 nhóm sản phẩm đều có thể bổ sung cho nhau, giúp tăng hiệu quả chăm sóc da. Tẩy da chết hóa học sử dụng axit hoặc enzym kích thích thay mới tế bào, trong khi tẩy da chết vật lý liên quan đến việc sử dụng tẩy tế bào chết và khăn vải để loại bỏ các mảnh vụn. Khi được sử dụng song song và thường xuyên, không tẩy tế bào chết quá nhiều, những phương pháp này có thể giúp tối ưu hóa quá trình tái tạo tế bào da, đồng thời mang lại kết cấu da mịn màng và rạng rỡ.

Và dù có sử dụng nhóm sản phẩm tẩy da chết nào đi nữa, bạn cũng đừng quên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *