Một số dấu hiệu thừa axit folic mẹ bầu cần biết

Axit folic là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng mà mẹ bầu cần bổ sung. Tuy nhiên, bạn cần thăm khám bác sĩ trước khi uống thuốc tránh bị thừa axit folic. Vậy dấu hiệu thừa axit folic ở mẹ bầu là gì? Làm thế nào để xử lý triệt để khi bị thừa axit folic trong giai đoạn thai kỳ? Hãy cùng Sống Việt Nam tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới bạn nhé.

Dấu hiệu thừa axit folic ở mẹ bầu

Hàm lượng acid folic (dạng tổng hợp Vitamin B9) dư thừa khiến cho tốc độ lão hóa của các tế bào thần kinh diễn ra nhanh hơn. Mẹ bầu sẽ gặp phải mẹ tình trạng hay quên, rối loạn nhận thức hoặc suy giảm trí nhớ.

Dấu hiệu thừa axit folic ở mẹ bầu
Dấu hiệu thừa axit folic ở mẹ bầu

Bên cạnh đó, việc bổ sung quá nhiều còn gây ảnh hưởng đến hoạt động của hormone insulin và kìm hãm sự phát triển não bộ của thai nhi. Khi đó, bé sinh ra chậm phát triển về trí tuệ, không nhanh nhạy, nhận thức kém về các hoạt động xung quanh.

Phía bên dưới là một số dấu hiệu thừa axit folic ở mẹ bầu cần phải biết:

  • Rối loạn hệ thống thần kinh của bà bầu: Việc mẹ bổ sung quá nhiều axit folic gây nên tình trạng rối loại ống thần kinh trung ương và xuất hiện các triệu chứng như co giật. Từ đó gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả hai mẹ con.
  • Buồn nôn: Bổ sung axit folic quá nhiều trong thời kỳ mang thai khiến cho mẹ phải đối mặt với một số triệu chứng như: biếng ăn, buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu. Các triệu chứng này thường dễ nhầm lẫn với triệu chứng ốm nghén ở đầu thai kỳ nên mẹ cần lưu ý nhé.
  • Kìm hãm sự phát triển não bộ của con: Việc bổ sung đầy đủ vitamin B9 giúp giảm nguy cơ mắc các dị tật sau sinh và hỗ trợ phát triển não bộ. Tuy nhiên, nếu bà bầu uống thừa axit folic sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hormone insulin và kìm hãm sự phát triển não bộ của trẻ.
  • Tăng nguy cơ trẻ nhẹ cân: Hàm lượng axit folic có trong cơ thể mẹ cao có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của con. Con khó hấp thụ dưỡng chất, tăng nguy cơ thiếu kẽm. Nguy hiểm hơn là tình trạng con nhẹ cân, chậm phát triển.

Xem thêm:

Mẹ cần làm gì khi nghi ngờ cơ thể thừa acid folic?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và y tế, việc bổ sung quá nhiều axit folic so với khuyến nghị có thể không gây hại cho mẹ bầu. Do đó, khi phát hiện cơ thể những dấu hiệu thừa axit folic, bạn hãy thực hiện một số điều sau:

Mẹ cần làm gì khi nghi ngờ cơ thể thừa acid folic?
Mẹ cần làm gì khi nghi ngờ cơ thể thừa acid folic?
  • Đầu tiên, hãy dừng ngay việc bổ sung axit folic dưới dạng thuốc hay dạng tiêm acid folic vào cơ thể.
  • Uống nhiều nước để cơ thể bài trừ hàm lượng axit folic qua đường nước tiểu. Lý do là vì vitamin B9 tan trong nước.
  • Di chuyển ngay đến các cơ sở y tế tin cậy để thăm khám, đo lại nồng độ axit folic và nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để có cách khắc phục tốt nhất.

Như vậy, Sống Việt Nam đã chia sẻ đến bạn những dấu hiệu thừa axit folic. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn trong việc chăm sóc mẹ và bé. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chuyên mục Dinh dưỡng mẹ và bé để có một thai kỳ tốt nhất bạn nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *