Giải đáp thắc mắc: Uống nước lá gì để giảm mỡ máu?

Mỡ máu là một trong những căn bệnh phổ biến, gây nên nhiều bệnh lý như huyết áp, tim mạch hay đột quỵ. Vì vậy, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để tránh bị mỡ máu. Vậy uống nước lá gì để giảm mỡ máu, hãy cùng Sống VN đi tìm câu trả lời qua bài viết bên dưới các bạn nhé.

Mỡ máu là gì?

Mỡ máu là căn bệnh do rối loạn chuyển hóa lipid trong máu. Lipid máu bao gồm những dạng chất béo như cholesterol và triglyceride. Mỡ máu được tổng hợp từ thức ăn mà chúng ta tiêu thụ mỗi ngày và được sản xuất bởi gam.

Mỡ máu đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Nó cung cấp nguồn năng lượng giúp cho cơ thể hấp thụ và vận chuyển những vitamin dạng tan trong mỡ. Ngoài ra, nó còn cung cấp chất bôi trơn cho da, cơ quan và tham gia vào quá trình tổng hợp hóc môn và các chất dẫn truyền thần kinh. 

Mỡ máu là gì?
Mỡ máu là gì?

Tuy nhiên, nếu mức độ mỡ máu cao có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề sức khỏe. Khi mỡ máu tích tụ quá nhiều bên trong cơ quan tuần hoàn thì nó sẽ tạo thành một mảng bám trên thành mạch và gây ra sự cản trở hoạt động lưu thông máu. Nguy hiểm hơn, bạn có thể bị xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim hay đột quỵ nữa nhé.

Chính vì lý do đó, bạn cần phải duy trì mức mỡ máu trong giới hạn an toàn là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch và hạn chế nguy cơ các bệnh liên quan đến mỡ máu cao.

Xem thêm:

Nguyên nhân gây bệnh mỡ máu

Mỡ máu cao có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể:

  • Di truyền: Yếu tố di truyền đóng vai trò quyết định, nếu trong gia đình của bạn có người thân từng bị mỡ máu thì khả năng cao bạn cũng có thể bị đấy nhé.
  • Chế độ ăn: Chế độ ăn giàu các chất béo, đặc biệt là chất béo bão hoà và cholesterol có thể làm tăng nguy cơ mắc mỡ máu. Những loại thức ăn này còn có thể làm tăng mức cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường cũng là nguyên nhân cao khiến cho cơ thể của bạn bị mỡ máu. Mức độ kiểm soát đường huyết kém trong bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến mức độ mỡ máu.
  • Béo phì: Béo phì, đặc biệt là béo phì vùng bụng cũng là nguyên nhân gây ra mỡ máu cao. Mỡ tích tụ xung quanh vùng bụng có thể là dấu hiệu gây nên tình trạng mỡ máu cao.
  • Ít hoạt động thể chất: Một lối sống ít hoạt động và thiếu vận động thể cũng là nguyên nhân gây nên mỡ máu. Việc không vận động khiến cho quá trình chuyển hóa chất béo và gây tăng mỡ máu.

Uống nước gì để giảm mỡ máu hiệu quả?

Uống nước gì để giảm mỡ máu hiệu quả là thắc mắc của nhiều người. Bên dưới là 3 loại nước mà bạn không nên bỏ qua.

Lá trà xanh

Trà xanh mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khoẻ, đặc biệt là giảm mỡ máu. Đây là nhờ vào những chất bên trong trà xanh như: catechin, epigallocatechin gallate (EGCG). EGCG là một chất có khả năng chống oxy hóa mạnh và có khả năng ức chế enzym liên quan đến quá trình tổng hợp cholesterol. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc uống trà xanh mỗi ngày giúp giảm nồng độ cholesterol tổng, cholesterol LDL (xấu) và triglyceride trong máu.

Lá trà xanh
Lá trà xanh

Bên cạnh đó, trà xanh còn có thể tăng cường quá trình oxy hóa chất béo và đốt cháy hàm lượng calo. Đây chính là cách để bạn cải thiện quá trình chuyển hóa mỡ.

Cách sử dụng:

  • Sử dụng lá trà xanh tươi rồi mang đi rửa sạch với nước
  • Vò nhẹ lá trà xanh và hãm cùng với nước sôi. Lưu ý: Hãy bỏ đi phần nước đầu nhé.
  • Sau đó, các bạn tiếp tục đổ nước sôi vào ngập trà. Đợi đến khi trà ngấm thì bạn có thể thưởng thức rồi đấy. 
  • Mặc dù tốt nhưng bạn không nên uống nước lá trà xanh khi đói hoặc trước khi ngủ nhé.

Xem thêm:

Lá sen

Lá sen là một nguyên liệu tự nhiên phổ biến trong y học dân gian và truyền thống. Trong lá sen chứa một số hợp chất có thể có lợi cho sức khỏe của chúng ta như: flavonoid, saponin, và chất chống oxy hóa. Các chất này có tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả. Đồng thời, những hoạt chất trong lá sen cũng có khả năng chống co thắt cơ trơn, tăng cường đào thải cholesterol ra khỏi máu và điều hòa huyết áp.

Lá sen
Lá sen

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 10-20 gram lá sen tươi và vỏ đậu xanh
  • Rửa sạch rồi mang đi hãm cùng với nước sôi uống và uống hàng ngày

Như vậy bạn đã biết được uống nước lá gì để giảm mỡ máu? Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy cmt bên dưới bài viết để được Sống Việt Nam giải đáp các bạn nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *